Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
4. Củng cố một số kiến thức tập làm văn
Chọn một trong các đề sau, viết các ý chính vào vở bài tập
a. Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được chứng kiến, được tham gia.
b. Miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc một nơi khác mà em được chứng kiến
Bài làm:
I. Mở bài: Giới thiệu về danh lam thắng cảnh ( hồ Hoàn Kiếm)
II. Thân bài:
a. Vị trí địa lí, diện tích
- Trung tâm quận Hoàn Kiếm
- Tả ngạn song hồng
- Phía Đông Bắc: Đinh Tiên Hoàng
- Phía Nam: Hàng Khay
- Phía Tây: Lê Thái Tổ
- Diện tích của hồ là hơn 12ha và dài 700m
b. Tên gọi gắn liền với lịch sử:
- LỤC THỦY: hồ được gọi với tên này vì nước hồ xanh quanh năm và là nơi sinh sống của nhiều loại tảo
- THỦY QUÂN: hồ dược gọi với tên này là vì do nhà Trần sử dụng hồ làm chỗ luyện tập thủy quân.
- HỒ HOÀN KIẾM: tên gọi này bắt đầu từ thế kỷ 15, khi có truyền thuyết “Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần”, ghi lại dấu ấn thắng lợi trong cuộc chiến chống quân Minh (1417-1427).
- TẢ VỌNG – HỮU VỌNG: đây là cái tên có từ Thời nhà Mạc, vua cho xây đập, ngăn hồ thành hai nửa để tìm rùa thần. Sau đó, cái đập được giữ lại. Nửa hồ phía Bắc là Tả Vọng, nửa hồ phía Nam là Hữu Vọng.
c. Vẻ đẹp của Hồ
- Hồ như một bức tranh sinh động và uyển chuyển, hai bên là những hàng cây bằng lăng và phượng vĩ
- Vào mùa thu Hồ như một bức tranh quyến rũ khiến bao người phải mê hoặc
- Quanh hồ còn có những di tích lịch sử gắn với những chiến tích oai hung của dân tộc
- Các công trình gắn liền với hồ: THÁP RÙA, ĐỀN NGỌC SƠN, ĐỀN BÀ KIỆU (Thiên Tiên điện), TƯỢNG ĐÀI CẢM TỬ, CHÙA BÁO ÂN- THÁP HÒA PHONG, TƯỢNG ĐÀI LÝ THÁI TỔ,...
d. Vai trò của hồ
- Hồ có chức năng điều hòa khí hậu
- Là nơi sinh hoạt văn hóa và các lễ hội đặc sắc của Hà nội
- Là nơi yên tĩnh luyện tập thể dục thể thao
- Nguồn cảm hứng thơ ca và âm nhạc
III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về Hồ Gươm
Xem thêm bài viết khác
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc vẽ tranh về sông nước, rừng đước Cà Mau.
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Soạn văn 6 VNEN bài 29: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...
- Chỉ rõ lỗi sai (nếu có )trong những câu sau:
- Xem bản đồ nước ta và trao đổi với người thân về chủ đề biển đảo Tổ Quốc:
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau để haonf thành định nghĩa về ẩn dụ và tác dụng của nó.
- Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.