Xác định nạo thành nghĩa của từ tiếng tạo thành các từ Hán Việt sau đây và cho biết nghĩa của các từ Hán Việt này: Khán giả, thính giả, độc giảm tác giả, yếu điểm, yêu nhân ( có thể sử dụng từ điển)
2 lượt xem
b. Xác định nạo thành nghĩa của từ tiếng tạo thành các từ Hán Việt sau đây và cho biết nghĩa của các từ Hán Việt này: Khán giả, thính giả, độc giảm tác giả, yếu điểm, yêu nhân ( có thể sử dụng từ điển)
Bài làm:
- thính: (nghe), giả : (người) => thính giả : người nghe
- độc: ( đọc) , giả: (người)=> độc giả: người đọc
- tác: (sáng tác); giả: (người) => tác giả: người trực tiếp sáng tác ra toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học nào đó
- yếu: (quan trọng); điểm: (điểm) => yếu điểm: điểm quan trọng
- yếu: (quan trọng); lược( tóm tắt) => yếu lược: tóm tắt những điều quan trọng.
- yếu: (quan trọng); nhân( người) => yếu nhân: người quan trọng
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Tự đặt hai đề văn kể chuyện đời thường
- Nhiệm vụ: Vận dụng một trong hai cách giải nghĩa từ vừa học để giải thích ý nghĩa các từ dưới đây, sau đó sắp xếp theo thứ tự ABC:
- Viết 5-7 dòng tổng kết phần Tìm hiểu văn bản Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng theo những gợi ý sau:
- Em hiểu thế nào là chủ đề của văn bản? Thử xác định chủ đề của một văn bản truyện mà em đã nghe đã đọc
- Chỉ ra một số cách dùng từ mượn trong đời sống mà em cho là chưa phù hợp
- Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích.
- Theo dõi phần 1 của văn bản để hoàn thành bảng. Theo dõi phần 2 của văn bản (từ "Một lần, có người đến gõ cửa" đến "xứng với lòng ta mong mỏi") tra lời các câu hỏi sau
- Nếu thiếu các từ in đậm, ý nghĩa của các từ được bổ sung ý nghĩa sẽ thay đổi như thế nào?
- Lập dàn ý cho các đề văn sau:
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi