Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
3. Tìm hiểu về số từ và lượng từ
a. Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới:
a1. (…) Chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến…
a2. Hai chàng tâu đồ hỏi sính lễ cần sắm những gì, vua bảo:” Một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.
a3. Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng phúc đức.
(1) Viết vào ô trống những số từ chỉ từ chỉ số lượng hay thứ tự trong các câu trên:
| Câu | Số từ chỉ số lượng | Số từ chỉ thứ tự |
Bài làm:
| Câu | Số từ chỉ số lượng | Số từ chỉ thứ tự |
| a1 | một | |
| a2 | một trăm, chín, một | |
| a3 | hai | thứ sáu |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 14: Động từ và cụm động từ
- Xác định số từ và lượng từ trong từng đoạn trích sau đây
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Nối các nội dung ở cột bên phải với các thể loại phù hợp với cột bên trái:
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi