Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
3. Tìm hiểu về số từ và lượng từ
a. Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới:
a1. (…) Chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến…
a2. Hai chàng tâu đồ hỏi sính lễ cần sắm những gì, vua bảo:” Một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.
a3. Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng phúc đức.
(1) Viết vào ô trống những số từ chỉ từ chỉ số lượng hay thứ tự trong các câu trên:
Câu | Số từ chỉ số lượng | Số từ chỉ thứ tự |
Bài làm:
Câu | Số từ chỉ số lượng | Số từ chỉ thứ tự |
a1 | một | |
a2 | một trăm, chín, một | |
a3 | hai | thứ sáu |
Xem thêm bài viết khác
- Bình luận với bạn về cách sử dụng những chỉ từ được in đậm trong những câu sau:
- Bài học từ chuyện ếch ngồi đáy giếng có ý nghĩa như thế nào đối với em? Viết lại ý kiến em vào vở
- Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam
- Đọc truyện, em thấy hành động nào của Thánh Giongs là đẹp nhất? Qua câu chuyện về Thánh Gióng, nhân dân ta muốn gửi gắm những suy nghĩ và ước mơ gì?
- Những từ ngữ được bổ sung ý nghĩa ấy thuộc từ loại nào?
- Dựa vào dàn ý em vừa hoàn thành, hãy viết lấy một bài văn kể chuyện hoàn chỉnh
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để nắm vững đặc điểm (về ý nghĩa và vị trí) của số từ
- Dùng ngôi thứ nhất để kể cho người thân nghe về một buổi học của em ở trường hôm nay
- Ai là nhân vật thông minh được kể trong câu chuyện?
- Nhắc lại quy tắc viết chữ hoa và cho ví dụ minh họa từng trường hợp dưới đây:
- Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: