[Cánh diều] Giải tin học 6 bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin
Hướng dẫn giải bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin trang 5 sgk tin học 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Thông tin và thu nhận thông tin
Em hãy xem một trang báo và trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1. Một trong những thông tin em thu nhập được từ trang báo này là gì?
2. Thông tin em vừa nói là về ai hay về cái gì?
(gợi ý: chữ in màu gì, giấy trơn nhẵn hay thô ráp, ảnh màu hay ảnh đen trắng... (về hình thức), đưa tin gì (về nội dung tin bài).
2. Xử lí thông tin
Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo
Tình huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống
Trong mỗi tình huống mô tả trên, em hãy trả lời hai câu hỏi sau:
1) Em biết được điều gì?
2) Em cần làm gì?
Luyện tập
Bài 1: Xét tình huống sau:
Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo tới bao phủ bầu trời, gió mạnh nổi lên.
Hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1) Thông tin em vừa nhận được là gì?
2) Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay biết được từ vật mang tin.
Bài 2: Xét hai tình huống sau:
Tình huống 1: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm
Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh
Với mỗi tình huống mô tả trên đây, em hãy trả lời câu hỏi sau: Có vật mang tin trong tình huống này hay không? Nếu có thì đó là gì?
Vận dụng
Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy ở đâu và theo em nó được dùng để thông báo điều gì cho mọi người?
Tự kiểm tra
Xét tình huống "Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp". Trong các câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đó?
1. Đó là thu nhận thông tin qua vật mang tin
2. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin
Xem thêm bài viết khác
- Thầy cô giáo sẽ gợi ý một số website nghe nhạc
- Em hãy sử dụng mẫu thể hiện cấu trúc rẽ nhánh để mô tả thuật toán giải bài toán:
- Em hãy tìm hiểu về các thiết bị sau:
- Nếu muốn trình bày đoạn văn bản sau đây đẹp hơn và sau đó thực hiện in, ta có thể làm như thế nào?
- Ở một số nước phát triển, cạnh vạch sơn trắng ở lối đi dành cho người đi bộ qua đường
- Em đã biết tên các thiết bị nào trong các thiết bị ở Hình 1 sau đây?
- Nếu em có một tài khoản thư điện tử, em định trao đổi thông tin gì, với ai? Hãy giải thích vì sao em không dùng cách gửi thư qua bưu điện trong những trường hợp đó
- Qua ví dụ trên đây, em hãy nêu các bước thực hiện tìm kiếm một cụm từ cho trước. Em hãy khám phá tác dụng của hai nút điều hướng trong hộp thoại Navigation và chia sẻ kết quả tìm kiếm với các bạn bên cạnh.
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 6: Sơ đồ tư duy
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
- Giả sử em phát hiện ra người thân của mình đã bắt đầu nghiện trò chơi trực tuyến, em hãy nếu biện pháp đề giúp người thân của mình thoát khỏi tình trạng đó
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 1:Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản