[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
49 lượt xem
Hướng dẫn giải bài 12: Thực hiện quyền trẻ em trang 48 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi:
- Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?
2. Khám phá
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em?
- Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- Theo quy đinh của pháp luật, những chủ thể nào có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em?
- Hãy kể ra một số việc làm thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ em?
- Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế nào?
Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Theo em, thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
Chị của Thắm có quyền ngăn cản việc làm của thắm không vì sao?
- Theo em, trong gia đình Hùng ai thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì sao?
- Vợ chồng bà Mùi vi phạm những quyền trẻ em nào?
- Theo em, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?
3. Luyện tập
- Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào?
- Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?
- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền nào của trẻ em?
- Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em?
4. Vận dụng
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được.
- Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.
- Tìm kiếm thông tin Về Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc và Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam.
(Gợi ý sứ mệnh, chức năng, thông tin liên hệ...)
- Tâp hợp thông tin trên thành một tư liệu. Sau đó thiết thành một bản hướng dẫn các thông tin cần biết trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
- Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện cho em được hưởng đầy đủ quyền trẻ em?
Xem thêm bài viết khác
- Giải sách chân trời sáng tạo 6
- Nêu suy nghĩ của em về việc làm của bạn học sinh trong thông tin trên?
- Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương? Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong t
- Em đồng ý với ý kiến bạn Tú hay bạn Huyền? Vì sao? Em có đồng tình với hành động bạn Nam không? Vì sao?
- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được? Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em?
- Hãy quan sát hình ảnh bên cạnh và cho biết các bạn đang làm gì? Việc làm của các bạn có lãng phí gì không? Vì sao?
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm
- Phiếu nhận xét môn GDCD 6 sách chân trời sáng tạo
- Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao? Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?
- Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết các hình ảnh đó thể hiện những truyền thống nào của gia đình, dòng họ?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em