[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu

30 lượt xem

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Kiến thức thú vị

Nhiệm vụ 1: Xác định các khoản tiền của em

Đánh dấu X và ô trống chỉ khoản tiền mà em có và cho biết em dùng khoản tiền đó để làm gì.

Khoản tiềnKhoản tiền của emEm dùng khoản tiền này để
Tiền mừng tuổi
Tiền người thân cho
Tiền thưởng
Tiền tiêu vặt
Khoản tiền khác

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 2: Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.

Khoản chi ưu tiênThứ tự ưu tiênLí do ưu tiên
Ưu tiên cho ăn uống
Ưu tiên cho học tập
Ưu tiên cho sở thích
Ưu tiên cho giá rẻ

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 3: Xác định cái mình cần và cái mình muốn

1. Đánh dấu X vào ô trống để sắp xếp các đồ vật sau vào cột phù hợp.

Đồ dùng/ vật dụngCái mình muốnCái mình cần
Sách vở
Xe đạp
Bút
Trái cây
Bánh kẹo
Áo quần
Giày dép
Truyện tranh
Đồ chơi
Dụng cụ thể thao

2. Kể thêm những vật dụng em có nhu cầu mua sắm và phân loại theo cái mình muốn, cái mình cần.

Cái mình muốnCái mình cần

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 4: Xác định khoản chi ưu tiên

Đánh dấu X vào ô trống chỉ phương án em chọn mua đồ phù hợp trong từng thời điểm với số tiền 200.000 đồng và tính tổng số tiền em phải chi cho lựa chọn đó.

Món đồChi phí (đồng)Chuẩn bị năm học mớiCHuẩn bị nghỉ hè
Bút15.000
Từ điển54.000
vở20.000
Áo phông50.000
Đồ chơi xếp hình70.000
Bút xóa15.000
Bút màu30.000
Bộ vợt cầu lông140.000
Truyện tranh25.000
Bộ cờ vua83.000
Quả bóng70.000
Sách khoa học45.000
Thước kẻ5.000
Đồ bơi85.000
Sổ tay25.000
Giày150.000
65.000
Cặp sách120.000
Tổng tiền

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 5: Quyết định khoản chi ưu tiên

1. Nếu em là H. em sẽ quyết định chỉ tiêu như thế nào? Vì sao?

Tình huống 1: H. có 10000 đồng. Hôm nay, H. dự định mua một gói xôi để ăn sáng và một chiếc bút chì. Trên đường đến trường, H. gặp M., M. kể với H. là mình chưa kịp ăn sáng. H. quyết định dùng 10.000 đông để mua hai gói xôi và đưa cho M. một gói. Cả hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ.

2. Nếu là T. em sẽ lựa chọn mua những món đồ nào? Vì sao?

Tình huống 2: T tiết kiệm được một khoản tiên là 100000 đồng. T có kế hoạch mua một cuốn truyện yêu thích có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô nhiễm nặng. Nhưng T. nhớ ra tháng này có sinh nhật mẹ và muốn mua chiếc cặp/ kẹp tóc có giá 60000 đồng tặng mẹ.

3. Nếu là N. em sẽ chọn khoản chỉ tiêu nào? Vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

Nhiệm vụ 6: Tự đánh giá

1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.

2. Đánh dấu vào mức độ phù hợp với em.

TTNội dungRất đúngPhân vânKhông đúng
1Em xác định được các khoản cho ưu tiên khi số tiền của mình hạn chế
2Em chỉ ra được lí do để xác định các khoản chi ưu tiên
3Em phân biệt được cái mình muốn và cái mình cần
4Em xác định được các khoản chi ưu tiên trong một tình huống
5Em có thể giảm chi tiêu cho cá nhân để ưu tiên khoản chi của người khác khi cần

3. Nhận xét của nhóm bạn

4. Nhận xét khác

5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện

=> Xem hướng dẫn giải


Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội