Giải bài 22B: Thế giới của sắc màu
Giải bài 22B: Thế giới của sắc màu - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nêu nhận xét của em về màu sắc của những sự vật dưới đây:
2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: Chợ tết
3. Tìm lời giải nghĩa hoặc hình ảnh thích hợp với mỗi từ ngữ, ghi vào vở:
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Người các ấp đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp như thế nào? Dựa vào bài thơ, em hãy cùng bạn tả lại khung cảnh đó.
(2) Mỗi người đến chợ Tết với nhừng dáng vẻ riêng ra sao? Nói tiếp đê hoàn thành câu:
- Những thằng cu áo đỏ ...
- Vài cụ già ...
- Cô yếm thăm ...
- Thằng em bé ...
- Hai người thôn ...
- Con bò vàng ...
(3) Bên cạnh dáng vẻ riêng, những người đi chợ Tết có điểm gì chung?
(4) Bài thơ là một bức tranh giàu màu sắc về chợ Tết. Em hãy tìm những từ ngữ đã tạo nên bức tranh giàu màu sắc ấy.
7. Đọc lại ba bài văn tả cây cối Cây mai tứ quý, Cây gạo, Sầu riêng và nêu nhận xét.
a) Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế nào? Đánh dấu + vào từng ô thích hợp
Bài | Quan sát từng bộ phận của cây | Quan sát từng thời kì phát triển của cây |
Cây mai tứ quý | ||
Cây gạo | + (từng thời kì phát triển của bông gạo) | |
Sầu riêng |
b) Tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?
Các giác quan | Chi tiết được quan sát |
Thị giác (mắt nhìn) | Cây mai tứ quý:.. Cây gạo:.. sầu riêng:... |
Vị giác (lưỡi nếm) | Vị ngọt của trái sầu riêng |
Thính giác (tai nghe) | Cây gạo: tiếng chim hót. |
Khứu giác (mũi ngửi) | Hương thơm của sầu riêng: ... |
c. Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hóa mà em thích. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng gì?
So sánh: Cây mai tứ quý: ....... Cây gạo: .................. Sầu riêng: ..............
Nhân hóa: Cây gạo .................
B. Hoạt động thực hành
2. Quan sát ảnh thiên nga. Nêu nhận xét của em về chim thiên nga
3. Sắp xếp lại thứ tự các tranh dưới đây cho đúng với cốt truyện Con vịt xấu xí em vừa nghe kể
b. Dựa vào tranh em hãy lể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
4. Trả lời câu hỏi:
a. Ai là “con vịt xấu xí” trong truyện này? Vì sao nhân vật đó bị xem là “xấu xí”?
b. Qua câu chuyện, An-đéc-xen muốn nói gì với các em? Chọn ý trả lời em thích:
- Đừng cho người khác là xấu xí chỉ vì họ không giống mình.
- Đừng lấy mình làm mẫu đế đánh giá người khác.
- Bạn sẽ xấu hố khi cùng hùa nhau dè bỉu một người.
- Thật tiếc cho những ai không cảm nhận được cái đẹp.
- Phải biết nhận ra cái đẹp của người khác, yêu thương người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 24B: Vẻ đẹp của lao động
- Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn? Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Nối đoạn A phù hợp với ý ở cột B dưới đây theo nội dung của câu chuyện Con sẻ
- Điền những nội dung cần thiết vào giấy đặt mua báo chí
- Viết một đoạn văn tả lá, thân hoặc gốc của cái cây mà em yêu thích.
- Ai là “con vịt xấu xí” trong truyện này? Vì sao nhân vật đó bị xem là “xấu xí”? Qua câu chuyện, An-đéc-xen muốn nói gì với các em?
- Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng? Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?
- Những hoạt động nào được gọi là du lịch? Chọn ý đúng để trả lời.
- Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chồ trống:
- Các câu in đậm trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu gì?
- Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh mẩu chuyển “Một ngày và một năm” biết rằng: