Giải bài 23C: Vẻ đẹp tâm hồn
Giải bài 23C: Vẻ đẹp tâm hồn - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 59. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các tấm ảnh dưới đây. Nói 1-2 câu về người trong các tấm ảnh
2. Thi xếp nhanh các thẻ từ sau vào 2 nhóm:
a. Các từ thể hiện phẩm chất, vẻ đẹp của tâm hồn.
b. Các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp.
3. Mỗi em đặt một câu với một từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp
4. Tìm hiểu đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
a. Đọc lại bài Cây gạo của nhà văn Vũ Tú Nam (Hướng dẫn học Tiếng Việt 4, tập 2A, trang 50).
b. Tìm các đoạn trong bài Cây gạo.
c. Cho biết nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì. Ghi nhận xét của em vào phiếu.
- Nội dung chính của đoạn 1:..........
- Nội dung chính của đoạn 2:.........
- Nội dung chính của đoạn 3:.........
B. Hoạt động thực hành
1. Xác định đoạn và nội dung chính của mỗi đoạn trong bài văn:
“Cây trám đen" (trang 61 sgk)
Gợi ý:
- Bài văn có ....... đoạn
- Ghi tóm tắt nội dung mỗi đoạn
2. Viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây mà em biết
4. Đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với mỗi tục ngữ sau
Tục ngữ/ nghĩa | Hình thức Hình thức thường thông nhất với nội dung | Phẩm chất Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài |
M: 1. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. | + | |
2. Người thanh tiếng nói cũng thanh Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu. | ||
3. Cái nết đánh chết cái đẹp. | ||
4. Trông mặt mà bắt hình dong Con lợn có béo thì lòng mới ngon. |
Xem thêm bài viết khác
- Cùng người thân sưu tầm một truyện cười
- Chơi trò chơi "đoán tên cây"
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món "mầm đá"? Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho Chúa như thế nào? Cuối cùng, chúa có được ăn "mầm đá" không? Vì sao?
- Quan sát những bức tranh sau và cho biết mỗi bức tranh nói về điều gì?
- Ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc thuộc thể loại văn xuôi theo chủ điếm Người ta là hoa đất (từ bài 19 đến bài 21) vào bảng theo mẫu.
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và viết các từ ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Giải bài 28B: Ôn tập 2
- Giải bài 29C: Du lịch - Thám hiểm
- Cùng người thân sưu tầm tranh ảnh các loại cây để trưng bày ở lớp
- Trong khổ thơ thứ 4 và thứ 5, vầng trăng gắn với những gì, những ai? Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào?
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Đọc các câu sau: Mỗi câu trên đây bộc lộ cảm xúc gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?