Mỗi dấu gạch ngang trong mẩu chuyện “Quà tặng cha” có tác dụng gi? Đánh dấu vào ô trống thích hợp trong Phiếu học tập để trả lời
B. Hoạt động thực hành
1. Mỗi dấu gạch ngang trong mẩu chuyện “Quà tặng cha” có tác dụng gi? Đánh dấu vào ô trống thích hợp trong Phiếu học tập để trả lời
Qùa tặng cha
Một bữ, Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình (1) - một viên chức tài chính (2) - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số: Ông đang phải kiểm tra sổ sách.
"Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ nhạt làm sao!" (3) - Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó lên giấy.
Mười hôm sau, ông bố rất ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kì lạ trước bàn mình.
- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa-xcan nói.
Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại.
Tác dụng của dấu - Câu có dấu - | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật | Đánh dấu phần chú thích | Đánh dấu các ý liệt kê |
(1) và (2) | x | ||
(3) | |||
(4) | |||
(5) |
Bài làm:
Tác dụng của dấu - Câu có dấu - | Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật | Đánh dấu phần chú thích | Đánh dấu các ý liệt kê |
(1) và (2) | x | ||
(3) | x | ||
(4) | x | ||
(5) | x |
Xem thêm bài viết khác
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A (trang 38)
- Những hoạt động nào được gọi là du lịch? Chọn ý đúng để trả lời.
- Nghe thầy cô đọc, viết chính tả: Trăng lên
- Ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc thuộc thể loại văn xuôi theo chủ điếm Người ta là hoa đất (từ bài 19 đến bài 21) vào bảng theo mẫu.
- Mở bài là đoạn nào? Tác giả mở bài theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp? Kết bài ở đoạn nào? Tác giả kết bài theo kiểu mở rộng hay không mở rộng
- Đọc đoạn văn tả con Mèo Hung, xác định các đoạn của bài văn trên, nội dung chính của mỗi đoạn văn là gì?
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau và viết các từ ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé? Vì sao câu chuyện có tên là những chú bé không chết?
- Nói với người thân về cảm nghĩ của em về những tấm gương lao động
- Tìm câu kể Ai là gì? trong những câu thơ sau. Xác định vị ngữ của những câu tìm được (ghi vào bảng nhóm).
- Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ trong câu
- Tìm trong bài đọc "có một lần" và chép vào bảng nhóm: một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm, một câu khiến