[Cánh diều] Giải tin học 6 bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán
Hướng dẫn giải bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán trang 86 sgk tin học 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Lựa chọn hành động tùy thuộc vào điều kiện
2. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh
Có thể dùng sơ đồ ở Hình 2 để mô tả cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 1b.Nếu dùng sơ đồ mô tả cấu trúc rẽ nhánh khuyết ở Hình 3b, em sẽ vẽ sơ đồ đó như thế nào?
Luyện tập
Bài 1: Quy trình tính số tiền được giảm từ cho khách hàng mau sách truyện thiếu niên ở hiệu sách Người máy
1. Tính Tổng số tiền sách khi chưa tính giảm giá) , gọi số đó là Tổng số tiền sách2. Nếu Tổng số tiền sách >= 500.000 đồng; số tiền được giảm là 10% của Tổng số tiền sách3. Nếu Tổng số tiền sách < 500.000 đồng; số tiền được giảm là 5% của Tổng số tiền sáchBài 2: Trong các phát biểu sau về biểu thức điều kiện ở cấu trúc rẽ nhanh, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai ? Vì sao?
1. Phải là một biểu thức so sánh giá trị bằng
2. Phải là một biểu thức so sánh giá trị lớn hơn, nhỏ hơn
3. Khi kiểm tra phải cho kết quả là "đúng" hoặc "sai"
Vận dụng
Em hãy sử dụng mẫu thể hiện cấu trúc rẽ nhánh để mô tả thuật toán giải bài toán: Cho ba đồng xu trong đó có một đồng xu giả nhẹ hơn. Dùng cân thăng bằng để tìm đồng xu giả
Câu hỏi tự kiểm tra
Trong các phát biểu sau về thuật toán, phát biểu nào đúng?
1. Dùng cấu trúc rẽ nhánh nếu có quá nhiều việc cần làm
2. Dùng cấu trúc rẽ nhánh khi có các trường hợp khác nhau cần xem xét, trường hợp khác nhau thì thực hiện việc khác nhau
3. Để thể hiện cấu trúc rẽ nhanh cần dùng mẫu "Nếu.... Trái lại..."
4. Cấu trúc rẽ nhanh luôn kết thúc với dấu hiệu "Hết nhánh".
Xem thêm bài viết khác
- Em sẽ sử dụng những website nào sau đây để tra cứu một số từ mới bằng tiếng Anh?
- Em hãy tóm tắt các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính
- Trong hệ thập phân cũng là chữ số "1" nhưng giá trị của nó khi ở hàng trăm gấp mười lần giá trị của nó ở hàng chục.
- Nếu em có một tài khoản thư điện tử, em định trao đổi thông tin gì, với ai? Hãy giải thích vì sao em không dùng cách gửi thư qua bưu điện trong những trường hợp đó
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 1: Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 2: Truy cập thông tin trên internet
- Cho các thiết bị số:
- Một bạn học lớp em đã cùng gia đình chuyển đến thành phố khác sinh sống và học tập. Các bạn trong lớp muốn liên lạc với bạn ấy và đã nêu ra các cách liên lạc sau
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 2: Lưu trữ và trao đổi thông tin
- Sử dụng máy tìm kiếm giúp em thực hiện hiệu quả những công việc nào sau đây (so với việc không sử dụng máy tìm kiếm)? Hãy giải thích sự lựa chọn của mình
- Trong các trang web sau đây, những trang web nào có cùng địa chỉ trang chủ?
- [Cánh diều] Giải tin học 6 bài 5: Dữ liệu trong máy tính