Giải bài 30C: Nói về cảm xúc của em
Giải bài 30C: Nói về cảm xúc của em - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 134. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và nói rõ mỗi khuôn mặt sau thể hiện cảm xúc gì của con người?
2. Tìm hiểu về câu cảm
(1) Đọc các câu sau:
- A, con mèo này khôn thật!
- Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!
- Ôi, ông già Nô-en đến kìa!
- Thật tức không chịu nổi!
(2) Mỗi câu trên đây bộc lộ cảm xúc gì?
(3) Cuối mỗi câu có dấu gì?
(4) Trong câu cảm thường có những từ ngữ nào?
B. Hoạt động thực hành
1. Chuyển các câu kể sau thành câu cảm:
| Câu kể | Câu cảm |
| M. Con mèo này bắt chuột giỏi | Ôi, con mèo này bắt chuột giỏi quá ! |
| Trời rét | |
| Bạn Ngân chăm chỉ | |
| Bạn Giang học giỏi. |
2. Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a. Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có bạn Lê làm được. Hãy đặt câu để bày tỏ sự thán phục bạn.
M: Lể tuyệt thật đấy!
b. Vào ngày sinh nhật của em, có một bạn học cũ đã chuyển trường từ lâu bỗng tới chúc mừng em. Hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng.
M: Trời, lâu quả rồi mới gặp bạn!
Với mỗi tình huống, em đặt 1 câu, rồi viết vào vở.
3. Những câu cảm sau đây bộc lộ cảm xúc gì?
Viết vào phiếu học tập:
| Câu cảm | Bộc lộ cảm xúc |
| a. Ôi, bạn Nam đến kìa! | ....... |
| b. Ôi, bạn Nam thông minh quá! | ....... |
| c. Trời, thật là kinh khủng! | ........ |
4. Quan sát và miêu tả đặc điểm con mèo hoặc con chó nhà em hoặc của nhà hàng xóm
Em nhớ lại đặc điểm của con mèo hoặc con chó để viết đoạn văn:
- Tả ngoại hình: hình dáng, bộ lông, cái đầu, hai cái tai, đôi mắt, bốn chân.
- Tả hoạt động: đi, đứng, nằm, chạy nhảy, rình chuột, mừng chủ,
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng? Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh?
- Thi tìm nhanh từ ngữ phù hợp với lời giải nghĩa:
- Những câu văn nào thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng?
- Nhớ viết: Chuyện cổ tích về loài người (4 khổ thơ đầu)
- Chơi trò chơi: Tìm nhanh từ có tiếng "tài"
- Giải bài 19B: Cổ tích về loài người
- Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện “Trí nhớ tốt” dưới đây
- Cùng người thân sưu tầm (tìm đọc hoặc nghe kể) một câu chuyện về tinh thần lạc quan, yêu đời
- Đặt câu với những từ ngữ em thống kê ở hoạt động 3 và chép vào vở
- Trong ba khổ thơ đầu, trăng được so sánh với những gì? Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh rừng xa, từ biển xanh, từ một sân chơi?
- Thêm các trạng ngữ cho những câu sau:
- Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hoặc phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện với cái ác.