Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
2. Đặt câu cảm cho các tình huống sau:
a. Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có bạn Lê làm được. Hãy đặt câu để bày tỏ sự thán phục bạn.
M: Lể tuyệt thật đấy!
b. Vào ngày sinh nhật của em, có một bạn học cũ đã chuyển trường từ lâu bỗng tới chúc mừng em. Hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng.
M: Trời, lâu quả rồi mới gặp bạn!
Với mỗi tình huống, em đặt 1 câu, rồi viết vào vở.
Bài làm:
a. Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có bạn Lê làm được. Hãy đặt câu để bày tỏ sự thán phục bạn.
- Goa, bạn ấy thật giỏi!
- Chà, bạn Lê giỏi quá!
- Trời, bạn Lê quá đỉnh!
b. Vào ngày sinh nhật của em, có một bạn học cũ đã chuyển trường từ lâu bỗng tới chúc mừng em. Hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng.
- Chao ôi! Bạn khiến mình cảm động quá!
- Trời, lâu lắm mới gặp lại bạn!
- Ôi, bạn của tôi, lâu quá rồi chúng ta mới gặp lại!
Xem thêm bài viết khác
- Tìm trong bài Có một lần một câu trạng ngữ chỉ thời gian, một câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn và viết vào vở.
- Hình ảnh sẻ mẹ dũng cảm cứu con được miêu tả như thế nào? Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ mẹ nhỏ bé?
- Giải bài 33C: Các con vật quanh ta
- Chọn một tình huống đóng vai thực hành sử dụng câu khiến. Lớp bình chọn những cặp đóng vai tốt nhất
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Tranh vẽ những gì? Cảnh trong tranh có vẻ đẹp gì?
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả con vật em dã chọn trong bài 32B theo cách mở bài gián tiếp. Viết đoạn kết bài cho bài văn tả con vật em đã chọn trong bài 32B theo cách kết bài mở rộng.
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau. Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Đặt câu kể Ai thế nào? nói về sự vật trong mỗi bức ảnh sau:
- Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b): ch hay tr?
- Quan sát một cây mà em yêu thích và trả lời câu hỏi:
- Nối đoạn A phù hợp với ý ở cột B dưới đây theo nội dung của câu chuyện Con sẻ
- Quan sát tranh trống đồng Đông Sơn và cho biết những gì được khắc trên mặt trống.