Giải bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em
Soạn bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
Quan sát hình 1 và làm theo các bước như yêu cầu:
2. Quan sát, hình thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 2
b. Hoàn thành bảng
Cây mít | cây nhãn | cây khoai môn | cây.... | cây..... | cây...... | cây..... | |
Rễ | |||||||
Thân | |||||||
Lá | |||||||
Hoa | |||||||
Qủa |
- Điền tên cây có trong hình vào chỗ chấm (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào các ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi cây có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các cây trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các bộ phận bên ngoài của cây)?
- Các cây trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, kích thước)?
3. Quan sát, hoàn thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 3
b. Hoàn thành bảng
Con cá | con hổ | con ong | con ..... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | |
Đầu | |||||||||
Mình | |||||||||
Cơ quan di chuyển |
- Điền tiếp tên các con vật vào chỗ (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi con vật có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các phần của cơ thể)?
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, độ lớn...)?
4. Đọc và trả lời:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Mỗi cây thường có những bộ phận gì?
- Cơ thể động vật gồm có mấy phần? Kể tên các phần?
B. Hoạt động thực hành
1. Lần lượt hỏi và trả lời:
a. Kể tên một loài cây bạn thích. Hãy nói tên các bộ phận bên ngoài của loài cây đó.
b. Kể tên một loài vật mà bạn thích. Hãy nói tên các phần cơ thể của loài vật đó.
c. Kể tên một vài việc em đã làm để chăm sóc, bảo vệ cây và con vật?
2. Quan sát và sắp xếp các thẻ chữ:
a. Quan sát hình 4, 5:
b. Ghép các thẻ chữ sau vào ô cho phù hợp: đầu mình, cơ quan di chuyển, vỏ, hạt, thịt quả, hoa, thân, rễ, lá.
3. Thực hiện hoạt động:
Nói tên, kể lại hình dáng, đặc điểm của một loài cây hoặc một loài vật mà em đã quan sát được?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc và chọn từ, cụm từ trong ô phù hợp với chỗ chấm (.....) để hoàn thành đoạn văn sau:
- Quan sát hình 1, chỉ trên hình 1 chỗ nào là mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước? Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu?
- Điều gì sẽ xảy ra hi chúng ta vô ý chạm vào vật nóng? Vào buổi tối, bất chợt bị đèn pha ô tô/ xe máy chiếu vào mắt?
- Quan sát các hình từ 9 đến 14 trao đổi: Nói với bạn về lợi ích của chim đối với đời sống con người? Nói với bạn về lợi ích của thú đối với con người?
- Hãy chỉnh sửa thời gian và công việc ở bảng sau cho phù hợp với em:
- Hãy nói và nhận xét những gì em thấy trong các hình 5, 6. Những việc làm nào sai? Ở địa phương em có hiện tượng đó không? Nguồn nước bị nhiễm bẩn có tác hại gì?
- Điền vào bảng tên những việc em đã làm để góp phần giữ gìn và bảo vệ cơ quan tuần hoàn, đề phòng bệnh thấp tim
- Nhớ lại và kể tên những hoạt động làm cho em mệt? Khi đó, nhịp tim của em có gì thay đổi?
- Quan sát các hình từ 7 đến 15 trả lời câu hỏi: Nói tên những loại côn trùng có ích với con người? Nói tên những loại côn trùng gây hại với con người?
- Trong hai hình 6 và 7, hình nào thể hiện cảnh đô thị, hình nào thể hiện cảnh làng quê?
- Em hãy viết một thông điệp/ cam kết để giúp em phòng được bệnh viêm đường hô hấp hoặc bệnh lao phổi
- Giải bài 6: Cơ quan thần kinh của chúng ta