Khoa học tự nhiên 6 Bài 10: Đặc trưng của cơ thể sống
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 10: Đặc trưng của cơ thể sống - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 53". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Tìm hiểu cơ thể động vật và thực vật xung quanh
Em hãy những động vật và thực vật mà em biết.
Quan sát hình 10.1, chỉ ra đâu là cơ thể động vật và đâu là cơ thể thực vật.
Làm cách nào để nhận biết một vật nào đó (cây cỏm con chuột, ô tô, ...) là sống hay không sống? Ghi câu trả lời vào vở.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Đọc thông tin và thảo luận về 7 dấu hiện đặc trưng của tổ chức cấp cơ thể
1. Em hãy vẽ sơ đồ chữ hình 10.3a,b vào vở.
2. Những cấp độ nào chưa được thể hiện trong hình 10.3a?
Nếu mô cơ tim, quả tim, cũng như hệ tuần hoàn bị tách khỏi cơ thể, chúng có hoạt động co rút, bơm máu và tuần hoàn máu được không? Tại sao?
C. Hoạt động luyện tập
1. Tại một thời điểm, vật sống có thể không thể hiện đầy đủ cả 7 đặc điểm
a, Tại thời điểm này, em đang thể hiện đặc điểm nào? Giải thích câu trả lời của em.
b, Bông hoa sen (hình 10.4 - trang 56) đang thể hiện đặc điểm nào?
2. Một số chiếc ô tô có bộ phận cảm biến nên có thể phát hiện những vật xung quanh chúng, giúp lái xe dừng hoặc bật đèn tự động khi trời tối.
a, Chiếc ô tô giống với sinh vật sống như thế nào?
b, Điều gì khiến chiếc xe khác với cơ thể sống?
3. Kể tên những thực vật mà em biết (khoảng 10)
- Hoạt động này các em thực hiện:
+ Bước 1: Từng em suy nghĩ, viết ra giấy nháp ý kiến của mình
+ Bước 2: Thảo luận theo nhóm và đưa ra những ý kiến chung của nhóm mình
+ Bước 3: Thống nhất nội dung báo cáo và cử một bạn đại diện trình bày
+ Bước 4: Thảo luận toàn lớp và ghi những điều cần thiết vào vở ghi
4. Trả lời các câu hỏi sau vào vở
a, Hãy quan sát và tìm hiểu xung quanh nơi em sống có những cơ thể động vật và thực vật nào.
Lấy các ví dụ minh họa cho các động vật sống ở mặt đất, trong đất, trong nước.
b, Con người thuộc động vật hay thực vật?
c, Nêu đặc điểm đặc trưng của cấp cơ thể. Phân biệt cấp cơ thể với cấp tế bào.
d, Hình các con chuột: A, B, C, D thể hiện đặc điểm gì trong 7 đặc điểm sống mà em vừa học?
D. Hoạt động vận dụng
- Em hãy tìm hiểu vai trò của thực vật/động vật với đời sống của con người.
- Em hãy chọn một sinh vật mà em biết, mô tả các dấu hiệu của 7 đặc trưng cơ thể sống và cấp độ tổ chức của cơ thể. Trình bày ra giấy và chia sẻ vào góc học tập của lớp.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Đọc thông tin, trả lời câu hỏi: “tại sao nói cơ thể là một khối thống nhất toàn vẹn?”
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát các đồ vật trong nhà, trả lời cá câu hỏi sau
- Sự khác nhau cơ bản giữa trục bánh xe bò ngày xưa (hình 31.6a) và trục bánh xe đạp, xe máy, ô tô bây giờ là ở chỗ trục bánh xe bò không có ổ bi. Con người đã phải mất hàng chục thế kỷ mới tạo nên sự khác biệt nhau đó. Ổ bi có tác dụng gì (hình 31.6b)? ...
- Hãy cho biết các loại đòn bẩy trên hình 32.9 khác nhau ở những điểm nào?
- Khoa học tự nhiên 6 bài 24: Nhiệt độ. Đo nhiệt độ
- Chọn những từ ở cột B, điền vào chỗ trống ở cột A trong bảng 32.5 sao cho thích hợp.
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 10: Đặc trưng của cơ thể sống
- Dây dọi gồm một quả nặng nhỏ gắn vào một đầu sợi dây mềm. Tại sao khi xây các bức tường, thợ xây lại dùng dây dọi để xác định phương thẳng đứng?
- Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.
- Trong gia đình ai là người bị Trái Đất hút một lực có độ lớn lớn nhất? Vì sao?
- Em hãy trao đổi với bạn để liệt kê hoặc mô tả đặc điểm một số loại tế bào có trong cơ thể mình vào vở.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài động vật hoang dã?
- Bạn An đang tự làm một nhiệt kế đơn giản với chất lỏng là nước. Bạn định tạo ra một thang chia độ từ -50°C đến 120°C...