Khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng sinh học
Soạn bài 22: Đa dạng sinh học - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 26. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
- Hãy kể tên những động vật và thực vật mà em biết ở địa phương em.
- Quan sát hình 22.1 và chỉ ra nơi sống của động vật và thực vật trong hình.
Em hãy cho ví dụ về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sinh sống
Em hãy kể những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Quan sát hình 22.2, điền vào bảng 22.1 số lượng loài của mỗi nhóm sinh vật.
| STT | Nhóm sinh vật | Số lượng loài |
| 1 | Côn trùng | |
| 2 | Thực vật | |
| 3 | Tảo | |
| 4 | Nguyên sinh vật | |
| 5 | Nấm | |
| 6 | Động vật khác |
- Trong bảng 22.2, có nhóm sinh vật nào mà em chưa được biết?
- Thế nào là đa dạng sinh học?
- Nêu ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với sinh vật và cuộc sống con người.
C. Hoạt động luyện tập
Rừng mưa nhiệt đới có các loài như hình 22.3
- Hãy kể tên các loài mà em biết
- Rừng mưa nhiệt đới có đa dạng sinh học thấp hay cao?
Quan sát hình 22.4 về rạn san hô và cho biết tên các loài sinh vật trong đó. Nhận xét về mức độ đa dạng loài sinh vật trong đó. Nhận xét về mức độ đa dạng loài. Nêu ý nghĩa của rạn san hô đối với môi trường biển
- Kể tên các loài sinh vật có ở địa phương vào bảng 22.2. Chỉ ra những loài đang bị suy giảm về số lượng (nếu có). Nêu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đó.
| STT | Tên loài | Nguy cơ giảm số lượng | Nguyên nhân | Cách khắc phục |
| ... | ... | Có/Không | ... | ... |
| ... | ... | ... | ... | ... |
D. Hoạt động vận dụng
- Sưu tầm các thông tin về các loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam như bò xám, sao la, hổ, chim trĩ, rùa biển...
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 9.3, mô tả sự thay đổi của tế bào từ hình 1--> 2 --> 3.
- 1. Quan sát hình 14.4
- Điền vào chỗ chấm trong đoạn thông tin sau (chọn trong số các từ hoặc cụm từ: quan trọng, rất đa dạng, thích nghi, dị dưỡng)...
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước
- Hãy liệt kê các dụng cụ có ở trong phòng thí nghiệm mà em biết. Có thể phân loại và sắp xếp những dụng cụ này thành những nhóm như thế nào?
- Con cá bơi trong nước, máy bay bay trên trời có chịu tác dụng của lực ma sát không? Nếu có thì đó là loại lực ma sát nào?
- Trong những hoạt động trên, hoạt động nào con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới? Những hoạt động mà con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới gọi là những hoạt động gì?....
- Vẽ lại hình 28.7 vào vở và sử dụng các mũi tên để biểu diễn các lực do tay tác dụng lên lò xo.
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Quan sát hình 31.1a, b để trả lời các câu hỏi sau
- Kể tên một số động vật không xương sống và nêu môi trường sống của chúng?
- 3. Kể tên những thực vật mà em biết (khoảng 10)