Khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng sinh học
Soạn bài 22: Đa dạng sinh học - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 26. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
- Hãy kể tên những động vật và thực vật mà em biết ở địa phương em.
- Quan sát hình 22.1 và chỉ ra nơi sống của động vật và thực vật trong hình.
Em hãy cho ví dụ về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sinh sống
Em hãy kể những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Quan sát hình 22.2, điền vào bảng 22.1 số lượng loài của mỗi nhóm sinh vật.
STT | Nhóm sinh vật | Số lượng loài |
1 | Côn trùng | |
2 | Thực vật | |
3 | Tảo | |
4 | Nguyên sinh vật | |
5 | Nấm | |
6 | Động vật khác |
- Trong bảng 22.2, có nhóm sinh vật nào mà em chưa được biết?
- Thế nào là đa dạng sinh học?
- Nêu ý nghĩa của đa dạng sinh học đối với sinh vật và cuộc sống con người.
C. Hoạt động luyện tập
Rừng mưa nhiệt đới có các loài như hình 22.3
- Hãy kể tên các loài mà em biết
- Rừng mưa nhiệt đới có đa dạng sinh học thấp hay cao?
Quan sát hình 22.4 về rạn san hô và cho biết tên các loài sinh vật trong đó. Nhận xét về mức độ đa dạng loài sinh vật trong đó. Nhận xét về mức độ đa dạng loài. Nêu ý nghĩa của rạn san hô đối với môi trường biển
- Kể tên các loài sinh vật có ở địa phương vào bảng 22.2. Chỉ ra những loài đang bị suy giảm về số lượng (nếu có). Nêu nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đó.
STT | Tên loài | Nguy cơ giảm số lượng | Nguyên nhân | Cách khắc phục |
... | ... | Có/Không | ... | ... |
... | ... | ... | ... | ... |
D. Hoạt động vận dụng
- Sưu tầm các thông tin về các loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam như bò xám, sao la, hổ, chim trĩ, rùa biển...
Xem thêm bài viết khác
- Mô tả các động vật không xương sống có ở quê em.
- Mặt phẳng nghiêng được sử dụng nhằm mục đích gì?
- Hãy kể tên một số cây xanh có giá trị ở địa phương em.
- Hãy đề xuất cách làm thí nghiệm để chứng tỏ chất rắn dãn ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
- b, Ứng dụng của sinh sản sinh dưỡng ở thực vật
- Các nhà ở cao tầng thường lắp bình dự trữ nước trên tầng thượng. Theo em, nên dùng loại máy cơ đơn giản nào để đưa được bình này từ dưới mặt đất lên tầng thượng? Tại sao dùng loại máy cơ đơn giản đó mà không dùng máy khác?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh
- Vẽ lại hình 28.7 vào vở và sử dụng các mũi tên để biểu diễn các lực do tay tác dụng lên lò xo.
- Ví dụ về trường hợp một vật có thể đứng yên so với vật này nhưng chuyển động so với vật kia
- Em hãy chỉ ra sự giống và khác nhau của: nước, hơi nước, nước đá. Nước tồn tại ở những trạng thái (thể) nào?
- Quan sát hình 22.1, hãy chỉ ra nơi sống của động vật và thực vật trong hình.
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 8: Các loại tế bào