Soạn công nghệ VNEN 6: Thời trang và trang phục
Giải bài 2: Thời trang và trang phục - Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 28. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Liên hệ thực tế để trao đổi với các bạn về những điều em quan sát hoặc biết được về trang phục và thời trang theo các câu hỏi gợi ý sau đây:
1. Quần áo có vai trò thế nào đối với con người?
2. Thế nào là trang phục đẹp? Trong các bộ trang phục của mình em thích nhất bộ nào? Lí do em thích?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Trang phục và chức năng của trang phục. Phân biệt trang phục, thời trang và mốt.
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
Trả lời câu hỏi:
- Trang phục là gì? nêu các chức năng chính của trang phục.
- Theo em, học sinh mặc đồng phục có những lợi ích gì? Em hãy nêu một vài nhận xét của em về đồng phục trường mình.
- Thế nào là thời trang? Phân biệt trang phục và thời trang
Ghép tên cho mỗi hình ảnh A, B, C, D, E với một tiêu đề cho phù hợp.
2. Lựa chọn trang phục đẹp và phù hợp với bản thân
a. Đọc thông tin
b. Trả lời các câu hỏi sau
- Thế nào là trang phục đẹp?
- Em nhận thấy bạn nào trong lớp mình có trang phục đẹp, phù hợp? Hãy mô ttar trang phục của bạn để chứng minh là trang phục của bạn đẹp và phù hợp?
C. Hoạt động luyện tập
3. Làm bài tập tình huống
Mai là học sinh lớp 6. Bạn có nước da trắng hồng, khuôn mặt rất dễ thương và vóc dáng cao nhưng bạn luôn mặc cảm vì thân hình của mình quá béo. Hãy giúp bạn chọn loại vải, màu sắc hoa văn của vải và nói cho bạn biết bạn nên may trang phục hằng ngày thế nào để tôn được nét đẹp của bạn, đồng thời tạo cảm giác không bị béo?
4. Em tập làm nhà thiết kế thời trang
- Ghi lại đặc điểm giới tính, vóc dáng, màu da và ý thích của em về trang phục
- Mô tả loại vải mà em sẽ lựa chọn để may trang phục mùa hè cho bản thân
- Nêu ý tưởng thiết kế, sau đó sử dụng khả năng vẽ mĩ thuật đa học để thiết kế trang phục mùa hè bằng loại vải đã chọn?
D. Hoạt động vận dụng
1. Quan sát đặc điểm hình dáng bên ngoài của mọi người trong gia đình và chia sẻ ý kiến của bản thân về lựa chọn trang phục phù hợp với từng người. Lắng nghe nhận xét của mọi người trong gia đình về ý kiến của mình.
2. Tìm hiểu trang phục hằng ngày của người thân trong gia đình và bạn bè được may bằng loại vải nào và có kiểu dáng như thế nào? Có phù hợp hay không?
Ghi ngăn gọn kết quả hoạt động vận dụng của em.
E.Hoạt động tìm tòi mở rộng
1.Em có phải người thích tìm hiểu về trang phục dân tộc không? Em hãy tự mình sưu tầm các bức ảnh về trang phục của dân tộc mình và trang phục của các nước trên thế giới. Cố gắng sưu tâm một hoặc hai bức ảnh trang phục dân tộc truyền thống, sau đó hãy mô tả và ghi lại cảm nhận của em về bộ trang phục dân tộc mà em sưu tập được để giờ học sau chia sẻ với các bạn trong lớp. Cả lớp sẽ làm thành một bộ sưu tập trang phục dân tộc.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy trao đổi với bố mẹ những điều em học được về ngôi nhà thông mình và đề xuất những điều có thể vận dụng...
- Trao đổi với bạn bè để thảo luận một số vấn đề sau
- Quan sát hình và trả lời câu hỏi
- Làm các bài tập sau
- Soạn công nghệ VNEN 6: Lựa chọn và sơ chế thực phẩm
- Soạn công nghệ VNEN 6: Ngôi nhà của em
- Ý tưởng kinh doanh của bạn Ánh Dương là gì?
- Quan sát các bức ảnh và ghép tên hình ảnh cho phù hợp với nội dung chú thích trong bảng dưới hình
- Món ăn nào sau đây được làm chín trong nước?
- Kể tên các loại rau củ quả có thể chế biến bằng cách muối chua mà em biết
- Nếu được thỏa sức tưởng tượng thì em và các bạn trong nhóm hãy mô tả về ngôi nhà ước mơ khiến cả nhóm hài lòng nhất
- Trình bày cách sơ chế một hoặc hai loại thực phẩm mà gia đình em thường sử dụng để chế biến món ăn hàng ngày.