Khoa học tự nhiên 7 bài 27 - Tìm hiểu các bệnh do rối loạn nội tiết gây ra Giải Khoa học tự nhiên 7 bài 27

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Khoa học tự nhiên 7 bài 27 - Nội tiết và vai trò của hoocmon

KhoaHoc.com.vn mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung phần Tìm hiểu các bệnh do rối loạn nội tiết gây ra trong chương trình Khoa học tự nhiên 7 bài 27 - Nội tiết và vai trò của hoocmon.

Tìm hiểu các bệnh do rối loạn nội tiết gây ra

- Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống bệnh ưu năng tuyến giáp.

- Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống bệnh tiểu đường

- Tham gia tìm hiểu các đặc điểm giới tính ở nam và nữ tuổi dậy thì

Bài làm:

* Ưu năng giáp là tuyến giáp tiết quá nhiều hormone trên mức sinh lý, làm nhiều bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng (còn gọi là cường năng tuyến giáp). Người bệnh thường thấy mệt, tim nhanh hồi hộp, sụt cân dù vẫn ăn nhiều, da móng âm, ngón tay run, yếu cơ đùi khiến leo cầu thang khó khăn và bướu cổ có thể to hoặc lồi mắt. Đa số nguyên nhân của bệnh này là bệnh tự miễn (> 80% các trường hợp) nên không thể dự phòng nếu là nguyên nhân này. Số rất ít trường hợp còn lại có thể dự phòng khi bệnh nhân đừng lạm dụng quá nhiều hormone giáp tổng hợp.

* Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường.

- Chủ yếu là do tình trạng đề kháng insulin. Tức là tuyến tụy vẫn tiết insulin, nhưng các tế bào của cơ thể lại không chấp nhận nó. Loại này chiếm tới 90% các trường hợp mắc bệnh ĐTĐ, liên quan chủ yếu đến dinh dưỡng và lối sống không lành mạnh, thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi và béo phì, tuy nhiên độ tuổi mắc bệnh hiện nay đang ngày càng trẻ hóa.

- Ngoài 4 triệu chứng được xem là điển hình bao gồm ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều, gầy nhiều, thì ĐTĐ còn làm xuất hiện các dấu hiệu khác như nhìn mờ, da khô, tê bì hoặc ngứa ran ở tay chân, nhiễm trùng thường xuyên hoặc các vết thương khó lành…