Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống
Bản đồ là một trong những phương tiện không còn quá xa lạ đối với con người. Nó được sử dụng trong học tập và trong đời sống hằng ngày. Có bản đồ trên tay chúng ta sẽ biết được nhiều điều về đối tượng đang được thể hiện trên đó.Do đó, bản đồ có vai trò quan trọng đối với chúng ta. Vậy làm thế nào để sử dụng nó? Mời các bạn cùng KhoaHoc đến với bài học “ Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống”.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống.
1. Trong học tập.
- Bản đồ là phương tiện để học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí tại lớp, ở nhà và trong các bài kiểm tra.
=> Bản đồ được xem là “cuốn sách thứ 2” trong học tập địa lí.
2. Trong đời sống:
- Bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi:
- Bảng chỉ đường cụ thể và chi tiết
- Phục vụ cho các ngành sản xuất (công nghiệp, nông nghiệp hay giao thông vận tải).
- Phục vụ cho hoạt động quân sự, xây dựng các phương án tác chiến.
II. Sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập
1. Một số vấn đề cầ lưu ý trong quá trình học tập địa lí trên cơ sở bản đồ.
a. Chọn bản đồ phù hợp với nội dung (mục đích) cần tìm hiểu (học tập).
b. Đọc bản đồ phải tìm hiểu tỉ lệ của bản đồ và kí hiệu trên bản đồ.
c. Xác đinh phương hướng trên bản đồ.
2. Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đổ, trong Atlat.
- Đọc bản đồ phải học được mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí ở bản đồ.
- Sử dụng atlát địa lí đòi hỏi phải so sánh, chồng xếp các bản đồ trong tập atlát với nhau để tìm ra các kiến thức cần nắm.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỮA BÀI HỌC
Câu 1: Hãy cho ví dụ về những ngành có sử dụng bản đồ?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI HỌC
Câu 1: Hãy cho biết tác dụng của bản đồ trong học tập. Nêu dẫn chứng minh họa?
Câu 2: Chứng minh rằng bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày?
Câu 3: Để trình bày và giải thích chế độ nước của một con sông, cần phải sử dụng những bản đồ nào?
=> Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm địa 10 Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống (P1)
Xem thêm bài viết khác
- Lấy một vài ví dụ minh họa về những hậu quả xấu do tác động của con người gây ra đối với môi trường tự nhiên
- Đáp án câu 3 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống (Trang 15 16 SGK)
- Em hãy lấy ví dụ chứng minh rằng quan điểm hoàn cảnh địa lí quyết định là sai lầm?
- Tại sao châu Âu và Đông Bắc Hoa Kì mạng lưới đường sắt có mật độ cao?
- Dựa vào hình 32.9, em hãy nhận xét đặc điểm phân bố sản xuất ôtô và máy thu hình trên thế giới?
- Chứng minh rằng: Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên là tiền đề cơ bản để phát triển và phân bố nông nghiệp?
- Dựa vào hình 7.1 và nội dung trong SGK, lập bảng so sánh các lớp cấu tạo của Trái Đất (vị trí, độ dày, đặc điểm)?
- Thực hành bài 4: Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ Địa lí 10 trang 17
- Bài 8: Tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái đất Địa lí 10 trang 29
- Hãy cho biết nguyên nhân tạo thành sóng biển, sóng thần. Kể một số tác hại của sóng thần mà em biết.
- Bài 32: Địa lí các ngành công nghiệp
- Em hãy nêu ví dụ về các hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp ở nước ta hiện nay.