Cho hai đề văn. Em sẽ làm các bước như thế nào? Hai đề này có gì giống và khác so với đề văn đã làm mẫu ở trên?
Đề bài: Trang 51 sgk ngữ văn 7 tập 2
Cho hai đề văn sau:
Đề 1: Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Đề 2: Hãy chứng minh tính chân lí trong bài thơ:
Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.
(Hồ Chí Minh)
Em sẽ làm các bước như thế nào? Hai đề này có gì giống và khác so với đề văn đã làm mẫu ở trên?
Bài làm:
Điểm giống nhau: Cả hai câu tục ngữ và bài thơ đều có ý khuyên răn con người phải bền lòng, không được nản chí trước khó khăn của công việc và hoàn cảnh.
Điểm khác nhau:
- Bài mẫu: Có chí thì nên thiên về khẳng định quyết tâm của con người.
- Hai đề trên:
- Đề 1: Có công mài sắt có ngày nên kim thiên về nói đến sự cần mẫn, kiên trì trong công việc.
- Đề 2: Ý thứ nhất: Nếu không bền lòng thì sẽ không làm được việc g
Ý thứ hai: Khẳng định sức mạnh lớn lao của ý chí và quyết tâm
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
- Trong đời sống, trên báo chí và trong sách giáo khoa, em thấy văn bản nghị luận xuất hiện trong những trường hợp nào,
- Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê, miêu tả sân trường em giờ ra chơi. Viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép liệt kê
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Tìm hiểu đề và lập dàn ý cho đề bài: Sách là người bạn lớn của con người
- Đọc đoạn đầu tác phẩm và trả lời câu hỏi
- Nội dung và nghệ thuật của truyện Sống chết mặc bay
- Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) có sử dụng trang ngữ chủ đề thiên nhiên
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào của câu được rút gọn? Rút gọn như vậy nhằm mục đích gì?
- Chọn một câu ca dao đã học hoặc sưu tầm được, phân tích tình cảm được diễn tả và những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài ca dao đó
- Viết đoạn văn ngắn có sử dụng trang ngữ (chỉ nơi chốn, thời gian, mục đích, phương tiện…) chủ đề trường học