Đáp án Đề thi THPT Quốc Gia năm 2022 môn Văn Đáp án Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2022

  • 4 Đánh giá

Đề thi THPT Quốc Gia năm 2022 môn Văn được diễn ra vào ngày 7/07/2022. Nội dung đề thi và đáp án sẽ được Khoahoc cập nhật ngay sau khi kết thúc kì thi.

1. Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2022

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2022

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2022

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Câu 1:

Thể thơ: tự do.

Câu 2:

Tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ: trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.

Câu 3:

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: so sánh tuổi trẻ với sao trời mát mắt và lửa thiêng liêng để ca ngợi sức sống, nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng như khơi dậy lòng dũng cảm, tinh thần chiến đấu của tuổi trẻ khi ở trong sức sống ấy.

Câu 4:

Ý nghĩa sự hi sinh của tuổi trẻ được thể hiện trong đoạn trích: đó

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước

Dàn ý Nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh,

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

Câu 2 (5đ):

Dàn ý Phân tích đoạn trích Chiếc thuyền ngoài xa, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền đang chống trọi với sóng gió trong đoạn trích và rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và dẫn dắt vào đoạn trích.

2. Thân bài

a. Phân tích phát hiện thứ nhất của Phùng

Phát hiện đầu tiên của nhiếp ảnh gia Phùng là việc chứng kiến khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai, đó là khung cảnh đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

Sau nhiều ngày tác nghiệp, cuối cùng Phùng cũng đã bắt gặp được khung cảnh trời cho, đó là khung cảnh rộng lớn của biển với chiếc thuyền ngoài xa mà “mái thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào hầu sương mù màu trắng như có sữa pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào”, trên thuyền là vài bóng người ồm im phăng phắc.

Đứng trước khung cảnh trời cho ấy, Phùng đã bấm máy liên tục như sợ để lỡ mất dù chỉ là một khoảnh khắc. Bức tranh cảnh biển hài hòa, toàn bích đã làm cho trái tim người nghệ sĩ như có cái gì bóp thắt vào.

Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lí của sự hoàn mĩ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự hoàn mĩ của cuộc sống, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

Dường như trong bức tranh cảnh biển với chiếc thuyền ngoài xa, người nghệ sĩ ấy đã bắt gặp được cái tận thiện, tận mĩ, tâm hồn cũng được gột rửa để trong trẻo, tinh khôi hơn.

b. Hình ảnh chiếc thuyền đang chống trọi với sóng gió

Nếu ở đoạn trích trên là hình ảnh con thuyền tiến vào bờ với biển lặng đẹp tuyệt mĩ thì những con thuyền trong phá ở đoạn này phải chống trọi với một cơn bão rất lớn.

Thiên nhiên được miêu tả rất dữ dằn: gió rú ào ào, cái bếp lửa cũng bị gió ném tung ra khắp bãi cát, chiều gió được dự đoán bão cấp 11.

Trong khi các con thuyền khác đều tìm vào bờ để trú thì ở giữa phá có một con thuyền vó bè vẫn đang đậu như một điểm nhấn tĩnh giữa bức tranh động, đối lập với hình ảnh con thuyền động giữa bức tranh tĩnh ở đoạn thơ trên.

c. Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống

Con thuyền ở đoạn trích đầu thể hiện cho vẻ đẹp của nghệ thuật, tượng trưng cho vẻ đẹp cuộc sống khiến con người ta phải si mê. Còn con thuyền chống trọi giữa phá tượng trưng cho những sóng gió, những phũ phàng, góc khuất đau xót vẫn tồn tại ở trong cuộc sống, trong xã hội.

Hình ảnh đối lập giữa hai con thuyền này cũng là những khía cạnh đối lập giữa vẻ đẹp nghệ thuật hiện thực cuộc sống: khung cảnh ấy vào nghệ thuật, qua ngòi bút của nghệ nhân có thể rất đẹp, rất thơ, rất đáng yêu làm si mê lòng người nhưng khuất lấp sau vẻ đẹp ấy là những sự thật phũ phàng, đau xót nhức nhối lòng người.

Trên thực tế cả hai con thuyền đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là cái dễ thấy, dễ nhìn, một giá trị thì cần đào sâu, tìm tòi mới có thể phát hiện được. Bởi vậy, người nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là nhìn thấy mà còn cần phải nhìn thấu.

→ Nghệ thuật phải gắn liền và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc sống và phải quay trở về để phục vụ cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích cũng như tác phẩm.

2. Đề thi THPT Quốc Gia năm 2022 môn Văn

Đề thi THPT Quốc Gia năm 2022 môn Văn

Đáp án Đề thi THPT Quốc Gia năm 2022 môn Văn được Khoahoc chia sẻ trên đây. Để đạt được kết quả cao hơn trong kì thi THPT Quốc gia các em có thể tham khảo các bài văn mẫu lớp 12, Giải tích lớp 12 hoặc các môn học khác đều có tại tài liệu học tập lớp 12 này nhé. Chúc các em thi THPT tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

  • 3.495 lượt xem
Chủ đề liên quan