Đáp án đề 2 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
Bài làm:
I. TRẮC NGHIỆM : (2,0 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 |
Đáp án | B | C | D | A |
II. TỰ LUẬN : (8,0điểm)
Câu 1 (2,0 điểm ):
- Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, điều đó có nghĩa:Hiến pháp có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp.(1,0 điểm )
- Hiến pháp do Quốc hội xây dựng theo trình tự, thủ tục đặc biệt, được quy định trong Hiến pháp.(1,0 điểm )
Câu 2 (3,0 điểm ):
- Quyền tự do ngôn luận: Là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung của đất nước, xã hội.(1,0 điểm )
- Công dân có thể thực hiện quyền tự do ngôn luận bằng cách:(1,0 điểm )
+ Góp ý kiến trong các cuộc họp ở cơ sở (tổ họp dân phố, thôn, xóm, phường, xã, trường, lớp…), trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài).
+ Kiến nghị với đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân.
+ Góp ý vào các dự thảo cương lĩnh, chiến lược, dự thảo văn bản luật, bộ luật quan trọng theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước.
- Không tán thành ý kiến đó. Vì học sinh tuy nhỏ nhưng cũng là một công dân nên có quyền tự do ngôn luận. Học sinh có thể thực hện quyền tự do ngôn luận tùy theo sự hiểu biết của mình bằng cách tích cực tham gia đóng góp kiến trong các cuộc họp ở lớp, ở trường; khi thấy có vấn đề, có ý kiến muốn đề xuất có thể kiến nghị với nhà trường hoặc gửi cho báo, đài. (1,0 điểm)
Câu 3(2,0 điểm)
a, - Hành vi của Nam là sai.(0,5 điểm )
- Giải thích:(1,5 điểm )
+ Quyền sở hữu công dân gồm 3 quyền cụ thể là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt. Nam không phải là chủ sở hữu chiếc ví nên không có quyền gì đối với chiếc ví.
+ Nghĩa vụ của công dân là phải tôn trọng tài sản của người khác.
b, Nếu là Nam, em sẽ: Giữ nguyên chiếc ví và tìm cách trả lại cho người mất, cụ thể:(1,0 điểm )
+ Nếu có điều kiện, theo địa chỉ trên giấy tờ tìm đến trao tận tay người mất.
+ Tìm cách báo cho người mất ví đến nhận lại.
+ Nhờ thầy cô giáo chuyển cho người mất.
+ Nộp cho cơ quan công an.
Xem thêm bài viết khác
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- Theo em, cần phải làm gì để rèn luyện tính tự trọng?
- Em hãy sưu tầm một số câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị?
- Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khách nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hòa thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình?
- Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với các bạn hoặc với người xung quanh?
- Bài 6: Tôn sư trọng đạo
- Em hãy lập kế hoạch làm việc một tuần. Khi lập kế hoạch em có cần trao đổi với bố mẹ hoặc người khác trong gia đình không ? Vì sao ?
- Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Dự kiến em sẽ tiếp tục làm gì?
- Em có tán thành việc làm của Tuấn không? Vì sao?
- Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng, giải thích vì sao?
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.