Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
3. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.
Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
- Hòa bình và hợp tác là yếu tố quan trọng, thuận lợi để phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước.
- Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
Bài làm:
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
=> Theo em, hòa bình là không xảy ra chiến tranh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh, đó chính là sự uy hiếp, sự mâu thuẫn, bất quan điểm... Vậy, để bảo vệ hòa bình, chúng ta phải biến những bất đồng, mâu thuẫn đó thành sự hòa hợp và có điểm tương đồng với nhau. Vậy làm bằng cách nào, đó là xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân. Khi đó, mọi hiềm khích sẽ được xóa bỏ, hòa bình sẽ lên ngôi.
- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân
=> Có lẽ, trên thế giới chưa có đất nước nào bị chiến tranh mà nền kinh tế vẫn phát triển và bền vững không bị khủng hoảng. Chính vì vậy, yếu tố đầu tiên quyết định đến sự phát triển kinh tế là đất nước đó hòa bình. Mặt khác, nếu đất nước hòa bình nhưng chỉ hoạt động đơn độc, tự mày mò, tự tìm kiếm thì liệu đến bao giờ đất nước đó mới phát triển và bắt kịp được xu thế của xã hội. Vì vậy, yếu tố quan trọng thứ hai đó chính là sự hợp tác. Hợp tác để học hỏi, để tiếp thu và được chuyển nhượng cái hay, cái tiến bộ. Vì vậy, hòa bình và hợp tác là hai yếu tố quan trọng của phát triển cá nhân, cộng đồng và xã hội.
- Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
=> Một người hiêu biết, một cộng đồng tiến bộ, một đất nước văn minh sẽ giải quyết mọi mâu thuẫn, xích mích bằng những cách văn minh, không phải là vũ trang. Vì vậy, nó sẽ giúp việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra những biểu hiện cụ thể người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
- Những tệ nạn xã hội nào được nêu trong thông tin? Tại sao các bạn đó lại mắc vào tệ nạn xã hội? Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Câu chuyện của chị Tâm có phổ biến trong xã hội hiện nay không? Thái độ và cách ứng xử của chồng và các con đối với chị Tâm như thế nào khi chị ở nhà làm nội trợ?
- Trao đổi với bạn ngồi cạnh bên để làm rõ hành vi nào dưới đây phải chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí
- Theo em, truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ảnh hương như thế nào đối với sự phát triển của dân tộc ta, của mỗi người dân Việt Nam chúng ta?
- Qua câu chuyện em hiểu thế nào là tự chủ? Chi tiết nào cho em thấy Dũng là người tự chủ?
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Đọc những tình huống dưới đây và đánh dấu X vào các quyền tương ứng
- "Nhanh tay, nhanh mắt" ghép các tình huống trong phiếu học tập số 1 vào các ô tương ứng dưới đây và giải thích tại sao lại ghép như vậy
- Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
- Xác định những hoạt động nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân theo quy định của pháp luật? GDCD VNEN lớp 9 bài 10
- Thông qua câu chuyện, tình huống đã học và từ thực tế cuộc sống, em hãy cho biết thanh niên cần phải làm gì để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc?