Đọc thông tin kết hợp các hình ảnh hãy: Cho biết việc Ngô Quyền quyết định từ bỏ chức Tiết độ sứ phản ánh điều gì. Em có nhận xét gì về tổ chức nhà nước thời Ngô Quyền?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1.Tìm hiểu tình hình chính trị nước tathời Ngô-Đinh-Tiền lê
1.1. Tình hình nước ta thời nhà Ngô
Đọc thông tin kết hợp các hình ảnh hãy:
- Cho biết việc Ngô Quyền quyết định từ bỏ chức Tiết độ sứ phản ánh điều gì. Em có nhận xét gì về tổ chức nhà nước thời Ngô Quyền?
- Trình bày tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất. Tại sao sử cũ lại gọi là “Loạn 12 xứ quân” Tình trạng này đặt ra những yêu cầu gì?
Bài làm:
Tiết độ sứ mang tính chất giống như một viên quan của Trung Quốc cai quản vùng đất phía Nam. Vì vậy nếu Ngô Quyền từ bỏ chức đó tương đương với việc khẳng định chủ quyền của dân tộc, không bị lệ thuộc vào Trung Quốc như trước nữa
Nhận xét về tổ chức nhà nước thời Ngô Quyền:
- Tổ chức bộ máy nhà nước còn đơn giản nhưng được thống nhất từ trung ương đến địa phương.
- Vua đứng đầu triều đình, quyết định mọi công việc (Chính trị, ngoại giao, quân sự).
- Dưới vua có các quan văn, quan võ
- Ở địa phương, các tướng lĩnh có công được vua cử đi cai quản các châu quan trọng gọi là thứ sứ.
Sau khi Ngô Quyền mất (năm 944)
- Năm 944, Ngô Quyền mất, hai con trai còn nhỏ, chưa đủ uy tín, lại bị Dương Tam Kha tiếm quyền, các thế lực cát cứ, thổ hào địa phương khắp nơi lần lượt nổi dậy. Đất nước trở nên rối loạn.
- Nhà Tống đang có mưu đồ xâm lược nước ta.
- Năm 965, Ngô Xương Văn mất. Cuộc tranh chấp giữa các thế lực, thổ hào địa phương vẫn tiếp diễn, 12 tướng lĩnh chiếm cứ các vùng địa phương. Sử cũ gọi là "Loạn 12 sứ quân".
“Loạn 12 sứ quân” là do Dương Tam Kha tiếm quyền, các phe phái nổi lên khắp nơi. Năm 950, Ngô Xương Văn dẹp được Dương Tam Kha, nhưng cuộc tranh chấp giữa các thế lực, thổ hào địa phương vẫn tiếp diễn, 12 tướng lĩnh chiếm cứ các vùng địa phương=> Sử cũ gọi là “Loạn 12 sứ quân”.
Tình trạng này đặt ra yêu cầu cần có một vị vua thống nhất đất nước và củng cố lại nền độc lập của dân tộc
Xem thêm bài viết khác
- Chủ trương và việc làm của nhà Lý đối với các tù trưởng dân tộc miền núi để lại bài học lịch sử gì đối với nước ta ngày nay?
- Nghệ thuật kết thúc chiến tranh của Lý Thường Kiệt trong các cuộc kháng chiến chống quân Xâm lược tổng đã được ông cha ta vận dụng trong các cuộc kháng chiến về sau như thế nào?
- Khoa học xã hội 7 bài 8: Tự nhiên, dân cư và xã hội châu Phi
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin hãy: Trình bày khái quát đặc điểm dân số châu Mĩ.
- Dựa vào bảng số liệu và đọc thông tin, hãy: Nhận xét vai trò cũng dịch vụ ở một số nước châu Mĩ....
- Quan sát các hình từ 10 đến 14 và đọc thông tin dưới đây, hãy: Kể tên các loài thực vật và động vật chính ở môi trường đới lạnh.
- Trong khu vực mà em sinh sống có tượng đài, đền thờ, đường phố, trường học nào mang tên Quang Trung, Nguyễn Huệ, Phan Huy Ích, Nguyễn Thiếp,...? Giải thích cho người thân ý nghĩa của việc đặt tên đó?
- Quan sát hình 7 và đọc thông tin, hãy: Kể tên các dạng địa hình và nhận xét chung về địa hình châu Phi
- Nêu vai trò của Lê Lợi và đóng góp của nhân dân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
- Quan sát hình 2 và đọc thông tin, hãy: Nêu tên một số đô thị ở châu Mĩ có số dân trên 8 triệu người.
- Hãy kể tên những thành tựu nổi bật về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của các nước châu Âu và châu Á trong thời địa phong kiến mà em biết. Theo em, phải làm gì để gìn giữ phát huy những di sản văn hóa đó
- Qua những chính sách của triều Nguyễn nửa đầu thế kỉ XIX về kinh tế, chính trị, ngoại giao, hãy nêu nhận xét của em về chính sách đó