Em hãy thảo luận với bạn bên cạnh để chỉ ra biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư?

  • 1 Đánh giá

2. Tìm hiểu các biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư

a. Từ kết quả trao đổi ở phần trên và từ cuộc sống, học tập hằng ngày, em hãy thảo luận với bạn bên cạnh để chỉ ra biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư?

b. Nêu 5 việc làm thể hiện sự chí công vô tư, 5 việc làm chưa chí công vô tư theo mẫu sau:

Biểu hiện của chí công vô tư/ chưa chí công vô tưGiải thích

Bài làm:

a. Những biểu hiện của chí công vô tư là:

  • Không thiên vị,che dấu những hành vi sai trái của người khác
  • Kiên quyết xử phạt những hành vi sai trái theo quy định chung
  • Không im lặng, thờ ơ trước những hành vi sai trái, chưa đúng
  • Ủng hộ, nghe theo, thực hiện những ý kiến mà mình cho là giúp ích cho tập thể, cho xã hội...

b. 5 việc làm thể hiện chí công vô tư và 5 việc làm chưa chí công vô tư:

Biểu hiện của chí công vô tư/ chưa chí công vô tưGiải thích
1. Lan là lớp trưởng nhưng Lan che dấu lỗi cho Hương là bạn thân của mìnhKhông chí công vô tư vì Lan không công bằng với các bạn khác và còn che dấu lỗi của bạn
2. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra.Chí vông vô tư vì ông Lợi làm đúng, ông đặt lợi ích cho nhà máy lên hàng đầu.
3. Mai là học sinh giỏi của lớp 9A, nhưng Mai không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân.Không chí công vô tư vì Mai cố gắng học tập tốt là đúng, nhưng Mai cũng cần phải tham gia các hoạt động tập thể để hoàn thành trách nhiệm và góp phần đưa các hoạt động cuả trường ngày càng tốt hơn.
4. Để chấn chỉnh nề nếp kỉ luật trong xí nghiệp, theo ông Đĩnh cần phải xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm của cán bộ cấp dưới.Không chí công vô tư vì một tập thể tốt cần phải có lãnh đạo có đức, có tài và những nhân viên tốt, vì vậy muốn chấn chỉnh nề nếp kỉ luật xí nghiệp thì nên kỉ luật tất cả những người vi phạm không kể cấp trên hay cấp dưới.
5. Bà Tám ghét nhà bà Lan nên bao che bà Hương ăn trộm gà nhà bà LanKhông chí công vô tư vì bà Tám vì việc riêng mà bao che tội xấu của người khác.
6. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra.Chí công vô tư vì những bạn đạt chỉ tiêu thì xứng đáng được bình xét.
7. Nhà bà Nga ở mặt phố, rất thuận lợi cho công việc kinh doanh, nhưng khi nhà nước có chủ trương về giải phóng mặt bằng để mở cửa, bà Nga vui vẻ chấp hành.Chí công vô tư vì bà Nga đã vì công việc chung của tập thể, không màng đến lợi ích của mình.
8. Biết Tuấn sai nhiều lần, Ngọc quyết định thưa với cô giáo nhờ cô sửa sai giúp Tuấn mặc cho Tuấn giận NgọcChí công vô tư vì Ngọc muốn giúp Tuấn tốt hơn nên không bao che tội lỗi cho bạn
9. Hoa luôn phạt, thưởng công bằng đối với tất cả các bạn trong lớpChí công vô tư vì Hoa luôn công bằng với mọi người, không thiên vị, nể hà.
  • 35 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm GDCD VNEN 9