Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: về lối sống tập thể mỗi người cần phải có trách nhiệm với mọi người, cộng sinh để cùng tồn tại, phải biết tôn trọng và cùng nhau xây dựng cuộc sống chung. Con người không thể tách mình sống riêng biệt mà tồn tại được, mỗi người, như một bộ phận trong một cỗ máy tập thể, thiếu đi một bộ phận dù nhỏ cũng không thể hoàn thành cỗ máy hoàn chỉnh.
2. Giá trị nghệ thuật
- Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên, với ngụ ý sâu sắc
- Mượn chuyện các bộ phận cơ thể con người để khuyên nhủ, răn dạy con người
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý cho đề văn trong câu 3 trang 71 sgk ngữ văn 6 tập 2
- Soạn bài: Bài học đường đời đầu tiên
- Em hãy quan sát và miêu tả một loài chim quen thuộc ở quê em.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lòng yêu nước
- Qua bài văn này, em cảm nhận được gì về vùng Cà Mau cực Nam của Tổ quốc?
- Nội dung chính bài: Câu trần thuật đơn không có từ là
- Dựa theo bài thơ, em hãy viết một bài văn ngắn bằng lời của người chiến sĩ về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cô tô
- Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm bằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy và phân tích tác dụng của sự thay đổi cách gọi này đối với việc biểu hiện thái độ, quan hệ tình cảm của tác giả với Lượm
- Hãy tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ
- Hãy tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về
- Với mỗi dấu ba chấm dưới đây, em hãy lựa chọn thêm một chủ ngữ thích hợp để tạo thành câu hoàn chỉnh