Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: về lối sống tập thể mỗi người cần phải có trách nhiệm với mọi người, cộng sinh để cùng tồn tại, phải biết tôn trọng và cùng nhau xây dựng cuộc sống chung. Con người không thể tách mình sống riêng biệt mà tồn tại được, mỗi người, như một bộ phận trong một cỗ máy tập thể, thiếu đi một bộ phận dù nhỏ cũng không thể hoàn thành cỗ máy hoàn chỉnh.
2. Giá trị nghệ thuật
- Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên, với ngụ ý sâu sắc
- Mượn chuyện các bộ phận cơ thể con người để khuyên nhủ, răn dạy con người
Xem thêm bài viết khác
- Văn bản này thuộc thể văn gì? Có mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?
- Soạn bài Tổng kết phần tập làm văn
- Soạn bài: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào
- Hãy nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tính, Thủy Tinh?
- Tả hình ảnh của mẹ khi em đạt điểm tốt
- Soạn bài: Ếch ngồi đáy giếng
- Ý nghĩa, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
- Thảo luận ở lớp: Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên. Hãy đọc thêm phần Đọc thêm để hiểu đầy đủ ý nghĩa đó hơn.
- Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó
- Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo đã được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào trong đoạn cuối bài văn? Em có cảm nghĩ gì về cảnh ấy?
- Em biết những truyện nào của các dân tộc khác ở Việt Nam, cũng giải thích nguồn gốc dân tộc tương tự như truyện “Con Rồng, cháu Tiên”? Sự giống nhau ấy khẳng định điều gì?