Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vịnh khoa thi hương
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong "Vịnh khoa thi hương"
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Vịnh khoa thi hương là bài thơ thuộc đề tài thi cử - một đề tài khá đậm nét trong sáng tác của Tú Xương. Qua việc tái hiện hình ảnh thảm hại của kì thi năm Đinh Dậu (1897) tại trường Hà Nam, nhà thơ bày tỏ sự xót xa, đau đớn của con người trước tình cảnh thảm hại của các nhà Nho vào thời kì mạt vận của Nho học.
- Một phần hiện thực nhốn nháo, ô hợp của xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu đã được tái hiện lại đồng thời nói lên tâm sự của mình trước tình cảnh đất nước
2. Giá trị nghệ thuật
- Nghệ thuật đối, đảo ngữ
- Ngôn ngữ có tính chất khẩu ngữ, trong sáng, giản dị nhưng giàu sức biểu cảm
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản
- Nội dung chính bài: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (Tiếp theo)
- Trong hoàn cảnh đó, tâm trạng, tình cảm của tác giả như thế nào?
- Phân tích thái độ của nhà thơ trong hai câu kết
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vịnh khoa thi hương
- Trên đường đi, hai người không quen biết gặp nhau một người hỏi: “Thưa bác, bác có đồng hồ không ạ?”. Trong ngữ cảnh đó, câu hỏi cần được hiểu như thế nào? nhằm mục đích gì?
- Những nội dung chính trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Xin lập khoa luật
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lẽ ghét thương
- Vận dụng kết hợp phân tích và so sánh, viết đoạn văn bàn về vẻ đẹp của một bài thơ (bài văn).
- Theo anh/chị, bút pháp kí sự của tác giả có gì đặc sắc? Phân tích những chi tiết đặc sắc đó
- Tác giả chủ trương vua, quan và dân phải có thái độ như thế nào trước pháp luật? Vì sao ông lại chủ trương như vậy?