Giải bài 28 sinh 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Giống như các sinh vật khác, ở người cũng có hiện tượng di truyền và biến dị. Tuy nhiên, việc nghiên cứu di truyền học người găp nhiều khó khăn: sinh sản muộn và đẻ ít con, không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến vì lí do xã hội. Do vậy, cần có phương pháp nghiên cứu di truyền người phù hợp. Sau đậy, KhoaHoc tóm tắt kiến thức và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Nghiên cứu phả hệ
- Nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu bằng cách ghi chép sự di truyền của một số tính trạng qua các thế hệ của một dòng họ để xác định các đặc điểm di truyền.
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
- Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở 1 lần sinh.
2. Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể xác định được:
- Tính trạng nào đó do gen quyết định là chủ yếu
- Tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ? Hãy cho một ví dụ về ứng dụng của phương pháp nói trên.
Câu 2: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ? Hãy tìm một ví dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Xem thêm bài viết khác
- Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN
- Giải bài 19 sinh 9: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
- Ở những loài mà đực là giới dị giao tử thì trường hợp nào trong các trường hợp sau đây đảm bảo tỉ lệ đực : cái xấp xi 1:1?
- Giải bài 23 sinh 9: Đột biến số lượng NST
- NTBS được biểu hiện trong mới quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thể nào?
- Giải bài 24 sinh 9: Đột biến số lượng NST (tiếp theo)
- Giải bài 50 sinh 9: Hệ sinh thái
- Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
- Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt, sinh vật thuộc nhóm nàu có khả năng chịu dựng cao với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao?
- Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điểu kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
- Hãy cho biết nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau và quả.