Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
Cũng giống như sinh vật, con người cũng tồn tại các quần thể. Vậy quần thể người giống và khác quần thể sinh vật như thế nào? Vấn đề này được giải đáp trong bài 48. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
- Quần thể người có các đặc trưng riêng biệt: hôn nhân, pháp luật, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ...
- Nhờ có lao động và tư duy trừu tượng, con người có khả năng điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, cải tạo thiên nhiên
II. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
- Các nhóm tuổi:
- Nhóm tuổi trước sinh sản: <15 tuổi
- Nhóm tuổi sinh sản và lao động: 15 - 64 tuổi
- Nhóm tuổi hết khả năng sinh sản và lao động nặng nhọc: >64 tuổi
- Có 3 dạng tháp tuổi:
III. Tăng dân số và phát triển xã hội
- Tăng dân số tự nhiên = số người sinh ra - số người tử vong
- Sự gia tăng dân số = tăng dân số tự nhiên + nhập cư - di cư
- Hậu quả của gia tăng dân số nhanh:
- Thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống
- Ô nhiễm môi trường
- Tàn phá rừng và các tài nguyên thiên nhiên khác
- Để có sự phát triển bền vững, mỗi quốc gia cần kiểm soát sự gia tăng dân số quá nhanh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Câu 2: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Câu 3: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Xem thêm bài viết khác
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Hãy lấy một ví dụ về một quần xã sinh vật mà em biết
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Trình bày nguyên nhân dẫn tới suy thoái môi trường do hoạt động của con người.
- Ruồi giấm có 2n = 8. Một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II. Tế bào đó có bao nhiêu NST đơn tưong các trường hợp sau đây ?
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
- Giải bài 15 sinh 9: ADN
- Nêu mối quan hệ giữa gen, ARN, giữa ARN và protein
- Mô tả cấu trúc không gian của ADN. Hệ quả của nguyên tắc bổ sung được thể hiện ở những điểm nào?
- Giải sinh học 9 bài 38: Thực hành Tập dượt thao tác giao phấn
- Giải bài 3 Sinh 9 Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp)