Giải Sinh 10 Bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh KNTT Giải Sinh 10 sách Kết nối tri thức

  • 1 Đánh giá

Giải Sinh 10 Bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh KNTT được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em thực hiện đề tài điều tra một số bệnh do virus (ở người, vật nuôi và cây trồng) gây ra và tuyên truyền được cách phòng chống một số loại virus. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé

Giải Sinh 10 SGK Bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh

1. Mục đích

- Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus (ở người, vật nuôi và cây trồng) gây ra.

- Tuyên truyền được cách phòng chống một số loại bệnh do virus.

2. Cách tiến hành

a) Điều tra một số bệnh do virus ở người

- Tiến hành thu thập hình ảnh, tin tức qua internet và các nguồn tài liệu tham khảo khác nhau về một số bệnh do virus gây ra hoặc trực tiếp điều tra một số do virus thường gặp ở địa phương với các nội dung sau:

+ Tên và đặc điểm của loại virus gây bệnh, vật trung gian truyền bệnh (nếu có). Đối với các bệnh có vật trung gian truyền bệnh, cần điều tra kĩ môi trường sống, đặc điểm sinh sản và tập tính của vật trung gian để đưa ra các biện pháp diệt trừ chúng.

+ Con đường lây bệnh, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh.

- Ghi chép, lưu giữ lại các thông tin, tư liệu, hình ảnh thu thâp được.

- Tổ chức, sắp xếp lại các nguồn thông tin, tư liệu thu thập được để viết báo cáo điều tra và thiết kế tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống bệnh.

b) Điều tra một số bệnh ở cây trồng do virus gây ra tại địa phương

- Sưu tầm và thu thập các mẫu vật, hình ảnh về các đặc điểm của một số cây bị nhiễm virus như khoai tây, cà chua, cam, chanh ở địa phương.

- Tìm hiểu và ghi chép lại tên và đặc điểm của virus gây bệnh, vật trung gian truyền bệnh (nếu có), con đường lây truyền, triệu chứng bệnh và cách phòng tránh. Điều tra môi trường sống, đặc điểm sinh sản và tập tính của vật trnng gian truyền bệnh để có biện pháp diệt trừ chúng và hạn chế bệnh hiệu quả.

- Tổ chức sắp xếp lại các tư liệu thu thập được để viết báo cáo điều tra và nội dung tuyên truyền phòng chống các bệnh do virus ở cây trồng.

- Chú ý: Tùy theo tình hình dịch bệnh xảy ra mỗi năm ở địa phương mà các lớp có thể thực hiện các đề tài điều tra với các bệnh virus khác nhau ở người cũng như động vật và cây trồng.

3. Kết quả

a) Báo cáo kết quả điều tra một số bệnh do virus ở người và ở vật nuôi, cây trồng

b) Thiết kế tờ rơi tuyên truyền phòng tránh một bệnh do virus gây ra ở người.

4. Kết luận

Hiện nay có rất nhiều bệnh do virus gây ra, như bệnh viêm gan B, bệnh sởi, bệnh quai bị, viêm đường hô hấp do virus corona. Do đó, chúng ta cần phải tiêm vaccine để giảm nguy cơ lây nhiễm đồng thời thực hiện các biện pháp đề phòng khác đặc trưng cho từng bệnh kết hợp với luyện tập nâng cao sức khỏe.

Giải Sinh 10 Bài 26: Thực hành điều tra một số bệnh do virus và tuyên truyền phòng chống bệnh KNTT được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh, soạn Văn 10....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 25 lượt xem