Hãy điệp ngữ trong những đoạn trích sau đây và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
2. Luyện tập về điệp ngữ
a. Hãy điệp ngữ trong những đoạn trích sau đây và cho biết giá trị biểu đạt của nó:
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.
(Ca dao)
Bài làm:
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.
Tác dụng:
- Điệp ngữ trông (9 lần) thể hiện sự lo lắng về ngổn ngang trăm bề cực nhọc vất vả của người làm ra hạt gạo.
- Đi cấy (2 lần) sự khác biệt hành động đi cấy của mình với người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Từ văn bản trên, em thấy vai trò của nhà trường với cuộc đời của mỗi con người như thế nào?
- Có cần phải kiểm tra lại bài văn sau khi đã hoàn thành không?
- (1) Có thể thêm, thay hay bớt một vài từ trong cụm từ lên gác xuống ghềnh được hay không? (2) Hãy cho biết nghĩa của cụm từ đó
- Soạn văn 7 VNEN bài 11: Cảnh khuya
- Đọc đoạn văn thứ ba và trả lời câu hỏi :
- Những câu hỏi sau nói đến yêu cầu gì cần xác định trước tiên ( về nội dung, hình thức, mục đích, đối tượng) khi tạo lập một văn bản?
- Câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê đã cho chúng ta thấy tình cảm anh em chân thành, thắm thiết. Em hãy tìm hiểu và kể lại một câu chuyện trong thực tế cuộc sống về tình cảm sâu nặng này.
- Sưu tầm một số bài thơ thể hiện tình cảm bà cháu
- Mỗi câu dưới đây mắc loại lỗi nào về quan hệ từ:
- Soạn văn 7 VNEN bài 14: Một thứ quà của lúa non: Cốm
- Ý kiến nào dưới đây em cho là chính xác hoặc ko chính xác?
- Xác định nghĩa của các yếu tố Hán Việt trong các câu sau