Hoàn thiện bảng sau vào vở:
b. Hoàn thiện bảng sau vào vở:
Từ ngữ | Khái niệm | Vai trò | Ví dụ minh họa |
Từ mượn | |||
Từ Hán Việt | |||
Thuật ngữ | |||
Biệt ngữ xã hội |
Bài làm:
Từ ngữ | Khái niệm | Vai trò | Ví dụ minh họa |
Từ mượn | Từ mượn là những từ vay mượn của nước ngoài giúp tạo sự phong phú cho ngôn ngữ. | biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm... mà tiếng Việt chưa có từ thật thích hợp để biểu thị. | Ví dụ: anh hùng, taxi, internet, video, siêu nhân, băng hà… |
Từ Hán Việt | là từ vay mượn của tiếng Hán, nhưng được đọc theo cách phát âm của tiếng Việt. | Tạo sắc thái trang trọng, nghiêm trang, biểu thị thái độ tôn kính, trân trọng, làm nổi bật ý nghĩ lớn lao của sự vật, sự việc. Tạo sắc thái cổ xưa, tao nhã, tránh thô tục, tránh gây cảm giác ghê sợ | An ninh, ẩn sĩ, bảo vệ, bản lĩnh, chính trị, kinh tế, quân sự, văn hoá, dân chủ, độc lập, chiến tranh, hoà bình, hạnh phúc v.v... |
Thuật ngữ | Là các từ vựng biểu thị các khái niệm trong một số lĩnh vực như khoa học, công nghệ. Thuật ngữ đặc thù riêng và không thể thiếu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. | là sự đánh giá sự phát triển của các lĩnh vực khoa học, sự đi lên của một đất nước và là điều không thể thiếu khi muốn nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ. | Nguyên tố là chất cơ sở có điện tích hạt nhân nguyên tử không thay đổi trong các phản ứng hoá học, tạo nên đơn chất hoặc hợp chất. |
Biệt ngữ xã hội | Biệt ngữ là những từ hoặc ngữ biểu thị những sự vật, hiện tượng thuộc phạm vi sinh hoạt của một tập thể xã hội riêng biệt. | Nếu được sử dụng hợp lí sẽ góp phần tô đậm màu sắc một miền quê, làm ưổi bật tính cách xã hội, cách sống, cách giao tiếp của một giai tầng xã hội. | Cớm: mật thám, đội xếp Thí chủ, bần tăng, bần đạo, phật tử |
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chọn một vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình và phát biểu suy nghĩ của em về vấn đề đó.
- Văn bản có thể chia làm mấy phần? Đặt tiêu đề cho mỗi phần. Những chi tiết nào tạo nên sự liên kết chặt chẽ về mặt nội dung giữa các phần?
- Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
- Vận dụng những kiến thức về phép tu từ từ vựng để phân tích giá trị biểu đạt của những đoạn trích sau :
- Từ những kết quả của bài tập trên, em hãy cho biết: Văn bản thuyết minh có thể sử dụng yếu tố miêu tả không và sử dụng ở mức độ nào?
- Khi chiến tranh kết thúc, tình cảm của người lính với vầng trăng chuyển biến như thế nào? Điều gì dẫn đến những biến đổi ấy?
- Bằng hiểu biết của mình sau khi đọc truyện ngắn Chiếc lược ngà, hãy giải thích lí do vì sao bé Thu vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn trích trên.
- Việc sử dụng từ ngữ địa phương trong đoạn trích có tác dụng gì?
- Tìm trong tác phẩm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện bảng sau:
- Soạn văn 9 VNEN bài 13: Làng
- Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- Phần Cơ hội cho thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em có những điều kiện thuận lợi gì?