Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc hiểu văn bản sau: Bài toán dân số
2. Tìm hiểu văn bản
a. Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
Bài làm:
Hoàn thành sơ đồ như sau:
Cụ thể:
Bố cục của bài toán dân số:
Mở bài: "Từ đầu -> sáng mắt ra": Nêu vấn đề dân số và kế hoạch hoá gia đình đặt ra từ thời cổ đại
Thân bài: "Tiếp -> ô thứ 31 của bàn cờ": Vấn đề được triển khai là: Tập trung làm rõ tốc độ gia tăng dân số thế giới vô cùng nhanh chóng.
- Luận điểm 1: Bài toán dân số: Đặt thóc lên bàn cờ ( ô1: 1 hạt -> ô 64 tính theo cấp số nhân là một con số khủng khiếp
- Luận điểm 2: So sánh sự gia tăng dân số như hạt thóc trên bàn cờ (bắt đầu là 2 người, -> năm 1995 là 5,63 tỉ người, đủ cho ô thứ 30 của bàn cờ.
- Luận điểm 3: Thực tế phụ nữ có thể sinh rất nhiều con (>2) dẫn đến sự gia tăng dân số khắp hành tinh.
Kết bài: "Còn lại" : Vấn đề chính được chốt lại là: Kêu gọi loài người hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số...đó chính là con đường tồn tại của loài người.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản
- Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
- Chỉ ra ý nghĩa của dấu ngoặc kép trong các câu sau:
- Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật truyện Cô bé bán diêm hoặc về đoạn kết của truyện
- Các nhóm chuẩn bị (trong khoảng 5 phút) và xây dựng một đoạn văn thể hiện cảm nhận của từng nhóm sau khi đọc xong văn bản Tức nước vỡ bờ.
- Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân?
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
- Tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như Dế Mèn phưu lưu kí (Tô Hoài), Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh). Phân tác dụng của các yếu tố đó trong văn bản
- Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
- Phân tích từ ngữ, giọng điêu trong 4 câu để thấy phong thái, khí phách của tác giả khi rơi vào cảnh ngục tù
- Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra các phần đó.....
- Nếu bỏ các từ in đậm trong các ví dụ 1,2,3 trên đây thì ý nghĩa của câu có thay đổi hay không?