Hưng là một học sinh giỏi của lớp 6A và là người có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập
Bài tập 8: Hưng là một học sinh giỏi của lớp 6A và là người có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập. Bạn gặp khó khăn gì, hỏi gì, Hưng cũng sẵn sàng giúp đỡ, giúp bạn hiểu bài. Nhưng trong giờ kiểm tra, Hưng rất lấy làm khổ sở vì cứ luôn bị các bạn ngồi xung quanh, ngồi phía sau đòi nhìn bài của Hưng. Cho bạn nhìn bài là vi phạm nội quy, nhỡ thầy cô mà bắt được thì nguy to cho cả hai. Nhưng nếu không cho nhìn bài thì bạn lại bảo là ích kỉ, chỉ biết mình, không biết giúp đỡ bạn bè trong lúc nguy khốn và có thể mất bạn.
Câu hỏi :
1. Nỗi khổ của Hưng là gì ? Ở lớp em, trường em có hiện tượng như vậy không ? Nó tồn tại ở mức độ nào ?
2. Hãy nêu nhận xét của em về mục đích, động cơ học tập của một số bạn hay nhìn bài của người khác.
3. Em hãy giúp Hưng cách ứng xử trong tình huống nêu trên.
4. Theo em, để chấm dứt cảnh khó xử này, mỗi học sinh cần phải làm gì?
Bài làm:
1. Nối khổ của Hưng là môi lần có bài kiểm tra là bị các bạn ngồi xung quanh, ngồi phía sau đòi nhìn bài của mình. Và Hưng không biết nên phải làm như thế nào cho phải.
Ở lớp em, vẫn có nhiều trương hợp diễn ra như bạn Hưng. Trong những trường hợp ở lớp thì cũng có bạn khéo léo cho bạn nhìn bài, nhưng cũng có bạn chỉ hướng dẫn cách làm để các bạn tự làm.
2. Theo em thấy, mục đích học tập của một số bạn hay nhìn bài của người khác là không tốt, các bạn chỉ chạy đua với những điểm số mà không quan tâm đến việc mình sẽ nhận hậu quả gì khi hàng ngày chỉ xin chép bài của bạn. Đó là mục đích học tập không đúng đắn cần phải xem xét lại.
3. Trong tình huống trên, Hưng nên dành chút thời gian để hướng dẫn các bạn cách làm xong để các bạn tự giải, không nên cho các bạn chép bài mình như vậy là không tốt mà cũng không nên bỏ mặc các bạn như vậy.
4. Khi các bạn đòi chép bài thì người khó xử nhất đó chính là người được xin chép bài, do đó, để chấm dứt cảnh khó xử này, các bạn cần phải học bài và làm bài tốt hơn. Ngoài ra, trong các tiết kiểm tra, thầy cô nên làm chặt để các bạn không thể đòi chép bài của người khác.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cùng các bạn thảo luận về các ý kiến sau: Nhiệm vụ của học sinh chỉ là học, không cần thiết phải quan tâm đến những thay đổi đang diễn ra xung quanh về kinh tế, văn hoá, xã hội...
- Theo em, bé Sinh có được mang quốc tịch Việt Nam hay không ? Vì sao ?
- Tí là một cậu bé mồ côi cha từ nhỏ. Cậu sống với mẹ và 3 đứa em trong một ngôi nhà lụp xụp ở khu phố lao động
- Em hãy nêu nội dung cơ ban của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quvền được pháp luật báo hộ vể tính mạng, sức khoé, danh dự và nhân phẩm của công dân?
- Những biểu hiện nào sau đây là tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội ?
- Vì saọ chị Toàn đã chọn học ngành Chăn nuôi thú y? Để thực hiện niềm đam mê của mình, chị đã quyết tâm học tập và đạt kết quả như thế nào ?
- Hãy mô tả hình dạng, màu sắc của các loại biển báo thông dụng và nêu ý nghĩa của các loại biển báo đó
- Giải bài tập 4,5,6 trắc nghiệm trang 59 sbt GDCD lớp 6
- Hãy nêu nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về chỗ ờ của công dân
- Em hãy lập kế hoạch thực hiện mục đích học tập của bản thân theo gợi ý.
- Thấy bà Hường từ bên kia đường đem bịch rác sang ngay cạnh nhà mình đổ, ông Bình và vợ liền lên tiếng
- Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai ? (trang 50 sbt GDCD 6)