Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền Câu hỏi ôn tập Địa lí 9

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo bài Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền được giáo viên đăng tải trong bài viết dưới đây.

Cách vẽ biểu đồ miền chính xác

Biểu đồ miền là một dạng biểu đồ đặc biệt, nếu không chú ý khi học ở trường các bạn sẽ dễ nhầm lẫn với biểu đồ tròn, còn nếu như tinh vi hơn các em sẽ bị đề ra đánh lừa nhầm sang biểu đồ cột chồng, tuy nhiên sẽ có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết nhất định. Trong bài viết này KhoaHoc cũng hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền chính xác cũng như cách nhận xét, mời các bạn cùng tham khảo.

Bước 1: Vẽ khung của biểu đồ

- Khung biểu đồ miễn được vẽ theo các trị giá tương đối thông thường là hình chữ nhật. Trong đấy được chia ra thành các miền khác nhau và chồng lên nhau. Mỗi miền biểu lộ 1 đối tượng địa lí cụ thể.

- Những thời điểm năm thứ nhất và năm cuối của biểu đồ phải được nằm trên 2 cạnh bên phải, trái của hình chữ nhật, chính là khung của biểu đồ.

- Chiều rộng của biểu đồ thường biểu diễn thời gian của năm và chiều cao của hình chữ nhật biểu diễn đơn vị của biểu đồ.

- Biểu đồ miền vẽ theo trị giá tuyệt đối nhằm thể hiện động thái, nên dựng 2 trục –một trục chỉ giới hạn năm cuối, một trục thể hiện đại lượng( dạng này thường ít gặp ít bởi nó chỉ sử dụng biểu đồ miền với giá trị tương đối.

Bước 2: Vẽ ranh giới của các miền

Lấy năm thứ nhất làm trục tung, phân chia khoảng cách của từng năm theo tỉ lệ tương ứng.

Bước 3: Bước cuối cùng là hoàn thiện biểu đồ

Ghi số liệu vào đúng vị trí của từng miền trong biểu đồ.

Chuyên mục Ôn tập Địa lí 9 bao gồm những câu hỏi ôn tập kiểm tra chia thành nhiều phần tương ứng với chương trình học môn Địa lớp 9 nhằm giúp học sinh dễ dàng ôn luyện và nâng cao kiến thức. Học sinh được giải đáp các câu hỏi trong phần Các vùng kinh tế thuộc chuyên mục Ôn tập Địa lí 9, giáo viên KhoaHoc đã sắp xếp các câu hỏi theo trình tự và trả lời chi tiết, chính xác bám sát chương trình học theo SGK chuẩn.

  • 30 lượt xem