Kể tên những nhà lãnh đạo và xác định trên lược đồ địa bàn hoạt động, thời gian tồn tại của các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần Vương?
3. Tìm hiểu về các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần Vương
Đọc thông tin kết hợp quan sát kênh hình, hãy:
- Kể tên những nhà lãnh đạo và xác định trên lược đồ địa bàn hoạt động, thời gian tồn tại của các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần Vương?
- Thuật lại diễn biến các giai đoạn phát triển của khởi nghĩa Hương Khê trên lược đồ
- Chứng minh: Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương?
Bài làm:
Tên những nhà lãnh đạo và xác định trên lược đồ địa bàn hoạt động, thời gian tồn tại của các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần Vương
Khởi nghĩa Ba Đình
- Thời gian 1886 - 1887
- Phạm vi hoạt động: Ba làng Mậu Thịnh, Thượng Thọ, Mĩ Khê (Thanh Hoá)
- Người lãnh đạo: Phạm Bành, Đinh Công Tráng
Khởi nghĩa Bãi Sậy
- Thời gian 1883 - 1892
- Phạm vi hoạt động: Văn Lâm, Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mĩ ...(Hưng Yên)
- Người lãnh đạo: Đinh Gia Quê sau đó Nguyễn Thiện Thuật
Khởi nghĩa Hương Khê
- Thời gian 1885 - 1896
- Phạm vi hoạt động: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình
- Người lãnh đạo: Phan Đình Phùng, Cao Thắng
Diễn biến các giai đoạn phát triển của khởi nghĩa Hương Khê trên lược đồ:
- Từ năm 1885 đến năm 1888, nghĩa quân tổ chức, huấn luyện, xây dựng công sự, rèn đúc khí giới, tích trữ lương thực... Lực lượng nghĩa quân được chia thành 15 quân cứ, mỗi quân cứ 100 - 500 người. Quân ta đã chế tạo thành công mẫu súng trường của Pháp, trang bị cho gần 1000 người.
- Từ năm 1888 đến năm 1895, là thời kì chiến đấu ác liệt của cuộc khởi nghĩa. Nghĩa quân đã phục kích, đẩy lùi được nhiều cuộc hành quân càn quét của Pháp.
Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương vì:
- Đây là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn, địa bàn rộng
- Thời gian tồn tại 10 năm
- Tính chất ác liêt: chống Pháp và triều đình phong kiến bù nhìn.
- Tổ chức chặt chẽ, chỉ huy thống nhất
- Tự chế tạo được vũ khí (súng trường theo mẫu súng của Pháp).
- Phục kích, đẩy lùi được nhiều cuộc càn quét của địch, tiêu diệt được nhiều lính Pháp, thu được nhiều vũ khí...
Xem thêm bài viết khác
- Các em biết gì về các cuộc cách mạng tư sản?
- Quan sát các hình 4, 5 và đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng sau
- Điền dấu x vào chỗ trống (…) trước ý mà em cho là đúng
- Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu thế kỉ XX theo yêu cầu dưới đây:
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Giải thích tại sao Hít-le lại tấn công các nước châu Âu trước.
- Đọc thông tin, hãy: Nêu nhận xét về tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929.
- Các em hãy tham gia vào bài học để tìm hiểu: Nền văn minh nông nghiệp bắt đầu chuyển sang nền văn minh công nghiệp từ bao giờ? Vì sao lại diễn ra trước tiên ở nước Anh?
- Dựa vào kiến thức đã học trong các bài học địa lí tự nhiên Việt Nam, hãy cho biết tự nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào?
- Quan sát hình 1 (bài 21), hình 1 và đọc thông tin dưới đây, hãy cho biết: Giới hạn, đặc điểm lãnh thổ phần đất liền và phần biển của nước ta. Đặc điểm vị trí địa lí có ảnh hưởng gì tới môi trường tự nhiên nước ta
- Lập bảng niên biểu theo yêu cầu sau về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á trong những năm 1918 – 1939.
- Lựa chọn một kiểu địa hình ở nơi em sinh sống hoặc quê hương em, trình bày đặc điểm và nêu ý nghĩa của kiểu loại địa hình đó đối với đời sống và sản xuất
- Quan sát hình 3, kết hợp với đọc thông tin, hãy trình bày đặc điểm chung của tài nguyên sinh vật nước ta.