Làm bài tập chính tả a) Điền x hay s vào chỗ trống ...
B. Hoạt động luyện tập
1.Viết các đoạn, bài chứa âm, vần dễ mắc lỗi
2. Làm bài tập chính tả
a) Điền x hay s vào chỗ trống :
...ử lí, ...ử dụng; giả ...ử, bổ ...ung; ...ung phong.
b) Điền dấu hỏi, dấu ngã trên chữ in nghiêng : tiêu sử, tuần tiêu ; manh trăng, manh liệt ; dũng manh, manh bom.
c) Điền vào chỗ trống : chung hay trung
... sức, ... thành, ... cuộc, tập ...
d) Tìm từ theo yêu cầu :
- Tìm các từ chứa tiếng có âm đầu là ch, tr
- Tìm từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã.
- Tìm ba từ có tiếng mở đầu bằng phụ âm r, gi, d.
- Tìm hai từ có chứa vần ơn, ên.
e) Đặt câu :
- Đặt câu trong đó có hai tiếng mở đầu bằng phụ âm x, s.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần in, inh.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần an, ang.
Bài làm:
a. xử lí, sử dụng, giả sử, xét xử, bổ sung, xung phong.
b. tiểu sử, tuần tiễu, mảnh trăng, mãnh liệt, dũng mãnh, mảnh bom.
c. chung sức, trung thành, chung cuộc, tập trung.
d.
- Tìm các từ chứa tiếng có âm đầu là ch, tr: trang trải, chung thủy, trân trọng
- Tìm từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã: tĩnh tâm, bướng bỉnh
- Tìm ba từ có tiếng mở đầu bằng phụ âm r, gi, d.: ra vào, gia đình, dành dụm
- Tìm hai từ có chứa vần ơn, ên: ơn nghĩa, lên xuống
e.
- Đặt câu trong đó có hai tiếng mở đầu bằng phụ âm x, s: Sao chúng ta không thể đi xem phim nhỉ?
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần in, inh.: Mình vừa nhận được tin thông báo bữa tiệc sẽ được tổ chức rất linh đình
- Đặt câu trong đó có hai tiếng chứa vần an, ang: Năm mới, chúc gia đình an khang thịnh vượng
Xem thêm bài viết khác
- Vấn đề dưới đây gợi cho em những suy nghĩ gì? Viết ra suy nghĩ đó.
- Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau. Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu sau khác nhau ở chỗ nào?
- Quan sát bảng và nhận xét về bố cục của văn bản báo cáo.
- Nêu các bước thực hiện các đề sau: Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Có công mài sắt có ngày lên kim"...
- Lập dàn ý cho bài văn nghị luận. Đề bài: Chớ nên tự phụ
- Từ việc phân tích hai văn bản trên, hãy rút ra mục đích, nội dung của văn bản báo cáo và điền vào bảng sau:
- Điền tên các kiểu câu đơn vào chỗ trống, sau đó vẽ sơ đồ các kiểu câu vào vở bài tập...
- Chép lại các câu tục ngữ đã học ở học kì II vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn ý nghĩa của những câu tục ngữ đó ( những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội ) theo bảng sau :
- Hoàn thành bảng sau và cho biết : Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
- Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ sau : Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
- Đọc bài ca dao nói về tên các phố cổ của Hà Nội và tìm hiểu tác dụng của biện pháp liệt kê sử dụng trong bài.
- Khi sưu tầm tục ngữ, ca dao, dân ca, em sắp xếp theo những tiêu chí nào dưới đây ? Nêu một số câu ca dao theo tiêu chí em lựa chọn...