Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại: tác giả, năm sinh - năm mất, tác phẩm, nhận xét về những đóng góp và hạn chế
Câu 2: Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại: tác giả, năm sinh - năm mất, tác phẩm, nhận xét về những đóng góp và hạn chế
Bài làm:
| Tác giả | Năm sinh - năm mất | Tác phẩm tiêu biểu |
| Vích-to Huy-gô | 1802 - 1885 | Tiểu thuyết “Những người cùng khổ”. |
| Lép Tôn-xtôi | 1828 - 1910 | Chiến tranh và Hòa bình, An-na Ka-rê-ni-na, Phục sinh. |
| An-đéc-xen | 1805 - 1875 | Nàng tiên cá, Cô bé bán diêm,… |
| Mác Tuên | 1935 - 1910 | Những người I-nô-xăng đi du lịch, Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ. |
| Pu-skin | 1799 - 1837 | Con đường mùa đông, Tôi yêu em, Đám mây đen,… |
| Lỗ Tấn | 1881 - 1936 | Nhật kí người điên, AQ Chính chuyện; Thuốc,... |
| Pi-cát-xô | Nhạc công guitar già, Người đàn bà khóc,… | |
| Bét-tô-ven | Các bản giao hưởng số 3, số 5, số 9,… | |
| Trai-cốp-xki | 1840 - 1893 | Các vở balê: Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngủ trong rừng, vở ôpêra: Con đầm pích,… |
Nhận xét:
- Những đóng góp:
- Phản ánh hiện thực xã hội, những vấn đề như: nghèo đói, cơ cực, áp bức, bóc lột, chiến tranh xâm lược phi nghĩa,…
- Đã sử dụng ngòi bút để đấu tranh với quân xâm lược và chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.
- Thể hiện niềm mong ước xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn, góp phần làm giàu cho tri thức của nhân loại.
- Những hạn chế:
- Chưa thể đánh thắng được các thế lực thống trị, bóc lột.
- Chưa thể giúp những người dân nghèo khổ thoát khỏi vòng nô lệ.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 1: Nhật Bản (Trang 4 – 8,SGK)
- Nêu những sự kiện chứng minh Phan Bội Châu Trinh chủ trương cứu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản bằng phương pháp cải cách?
- Những hành động nào chứng tỏ thực dân Pháp ráo riết chuẩn bị xâm lược Việt Nam?
- Chính quyền Xô Viết đã làm những gì và đem lại những lợi ích cho ai?
- Chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ như thế nào?
- Nêu ngắn gọn các giai đoạn phát triển chính của nước Nhật trong những năm 1918 – 1939?
- Tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1929 có những điểm gì nổi bật?
- Dựa vào nội dung bài học , lập bảng thống kê kiến thức về phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884?
- Sử dụng lược đồ (trang 94) để trình bày việc phát xít Đức mở đầu việc xâm chiếm Châu Âu như thế nào?
- Qua bảng thống kê trong sách giáo khoa, hãy nêu nhận xét về thành tựu của Liên Xô trong lĩnh vực công nghiệp?
- Nêu tình hình Việt Nam giữa thế kỉ XIX, trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp?
- Liên minh chiến đấu chống Pháp của nhân dân ba nước Đông Dương được thể hiện ở những sự kiện nào?