Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
B. Hoạt động thực hành
1. Lập dàn ý chi tiết cho một trong các đề bài sau:
- Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
- Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
- Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
Bài làm:
Ví dụ: Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
A. Mở bài:
- Cô Lan Anh dạy em năm lớp 4
- Cô giáo đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong em
B. Thân bài
a. Tả ngoại hình
- Cô khoảng 30 tuổi
- Dáng người cô cao và mảnh khảnh.
- Dáng di nhẹ nhàng thong thả.
- Cô thường mặc những bộ váy có màu sắc nhẹ nhàng, kín đáo.
- Khuôn mặt của cô nhỏ nhắn, đôi mắt đen láy
- Mái tóc của cô màu hạt dẻ, đuôi tóc uốn xoăn nhẹ
- Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng đều đặn.
- Cô hay cười và rất dịu dàng với chúng em.
b. Tả tính tình, hoạt động
- Cô luôn quan tâm đến học sinh:
- Giọng nói ấm áp và truyền cảm, mỗi khi cô giảng bài chúng em đều lắng nghe rất say sưa.
- Nét chữ của cô trên bảng tròn đều và thẳng àng.
- Với những bạn còn chưa hiểu bài, cô tận tình giảng chậm và kĩ để các bạn lắng nghe.
- Cô luôn qua tâm đến những bạn có hoàn cảnh khó khan trong lớp, động viên các bạn cố gắng phấn đấu,
- Những bạn còn lười học, chưa chú ý học trong lớp, cô nghiêm khắc nhắc nhở để các bạn tiến bộ…
- Cô luôn tận tụy với nghề: Những khi không có tiết dạy, em thường thấy cô ngồi soạn giáo án những khi không có tiết dạy, cô chuẩn bị những bài giảng hay và bổ ích cho chúng em
- Cô còn nhiệt tình giúp đỡ các thầy cô giáo khác, cư xử hòa nhã với phụ huynh
C. Kết bài
- Cô là cô giáo tận tụy và tâm huyết với nghề, không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người.
- Em rất biết ơn công sức dạy dỗ của cô và nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cô.
Xem thêm bài viết khác
- Cùng chơi: Ghép vế câu
- Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? Kể những người mà người Ê đê xem là có tội?
- Tìm ví dụ điền vào bảng tổng kết sau:
- Đám cháy xảy ra lúc nào? Người đã dũng cảm cứu em bé là ai? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Trí dũng song toàn (từ Thấy sứ thần Việt Nam....đến hết).
- Trong khổ thơ đầu, tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
- Dựa vào những hình ảnh trong hài thơ (bầu trời, bãi biển, mặt trời, tia nắng, bãi cát, người cha, con trai...), hãy miêu tả cảnh hai cha con dạo chơi trên bãi biển.
- Giải bài 20C: Hoạt động tập thể
- Tìm hiểu về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.
- Tìm chỗ thích hợp để đặt dấu chấm. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng quy tắc viết hoa
- Dùng dấu gạch chéo (/) để ngăn cách các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây:
- Tìm những hình ảnh so sánh đẹp về trẻ em