Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
4. Luyện tập về luận điểm
a) Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
A – Là vấn đề được đưa ra giải quyết trong bài văn nghị luận.
B – Là một phần của vấn đề được giải quyết trong bài văn nghị luận.
C – Là những tư tưởng, quan điểm mà người viết (nói) đưa ra trong bài văn nghị luận.
D – Là tư tưởng, quan điểm chính được trích dẫn trong bài văn nghị luận.
b) Những nhận xét sau nêu lên yêu cầu của luận điểm. Khoanh tròn vào ô D (đúng) hoặc S (sai) với mỗi nhận xét sau :
Nhận xét | Đúng (Đ) | Sai (S) |
(1) Luận điểm cần chính xác, rõ ràng. | Đ | S |
(2) Luận điểm phải phù hợp hoặc làm sáng tỏ được vấn đề cần nghị luận. | Đ | S |
(3) Giữa các luận điểm phải vừa có sự liên kết, vừa có sự phân biệt để tránh trùng lặp. | Đ | S |
(4) Luận điểm chính được dùng làm luận điểm xuất phát của bài viết nên cần phải nêu đầu tiên. | Đ | S |
(5) Các luận điểm cần sắp xếp theo một trình tự hợp lí. | Đ | S |
Bài làm:
a) Chọn C
b)
Nhận xét | Đúng (Đ) | Sai (S) |
(1) Luận điểm cần chính xác, rõ ràng. | Đ | S |
(2) Luận điểm phải phù hợp hoặc làm sáng tỏ được vấn đề cần nghị luận. | Đ | S |
(3) Giữa các luận điểm phải vừa có sự liên kết, vừa có sự phân biệt để tránh trùng lặp. | Đ | S |
(4) Luận điểm chính được dùng làm luận điểm xuất phát của bài viết nên cần phải nêu đầu tiên. | Đ | S |
(5) Các luận điểm cần sắp xếp theo một trình tự hợp lí. | Đ | S |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn Văn 8 VNEN bài 27: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận Soạn Văn 8
- Các nhóm cùng trao đổi để bổ sung, hoàn thiện sơ đồ sau:
- Xác định lượt lời của các nhân vật trong đoạn trích sau. Sự im lặng của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng, thái độ gì?
- Văn bản tường trình và văn bản thông báo cần đảm bảo những yêu cầu gì về hình thức, nội dung?
- Viết một bài văn thuyết minh giới thiệu về phần văn học nước ngoài trong chương trình Ngữ văn lớp 8.
- Đọc đoạn trích sau và hoàn thành yêu cầu của phiếu học tập:
- b) Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 – 5 câu trong đó có sử dụng câu nghi vấn với mục đích bộc lộ tình cảm, ...
- Người dân thuộc địa đã thực hiện chế độ lính tình nguyện ra sao? Từ “tình nguyện” mà tác giả sử dụng ở đây có hàm ý gì?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Những chi tiết nào trong văn bản Đi bộ ngao du giúp em hiểu rõ hơn về nhân vật Ê – min? Nêu một vài nhận xét của em về nhân vật này
- Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.
- Theo em, trong số các vấn đề đặt ra ở những văn bản nhật dụng đã học, vấn đề nào là cấp thiết nhất đối với địa phương em? Vì sao?