Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | |
sâu | |
xẻ | |
sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | |
bậc | |
nhất | |
nhấc |
Bài làm:
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | xâu kim, xâu xé, xâu chuỗi |
sâu | sâu sắc, sâu thăm, sâu bọ, sâu xa |
xẻ | xẻ gỗ, xẻ rãnh, mổ xẻ, cắt xẻ |
sẻ | chim sẻ, sẻ chia, san sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | bật đèn, bật xa, bật dậy, nổi bật, |
bậc | bậc thang, bậc thềm, cấp bậc, bậc nhất, tuột bậc |
nhất | duy nhất, nhất quán, đồng nhất, hạng nhất, thống nhất |
nhấc | nhấc nổi, nhấc chân, nhấc bổng. |
Xem thêm bài viết khác
- Hát một bài hát về quê hương
- Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì? Những cử chỉ nào của “cô giáo” Bé làm em thích thú?
- Giải bài 35B: Ôn tập 2
- Tranh vẽ cảnh gì? Bạn đã nhìn thấy đom đóm bao giờ chưa? Đom đóm có đặc điểm gì?
- Thảo luận, chọn câu phù hợp với nội dung mỗi bức tranh trong câu chuyện Người mẹ
- Thi viết nhanh các từ ngữ chỉ hoạt động: Chứa tiếng bắt đầu bằng n hoặc l, chứa tiếng có vần ut hoặc uc?
- Giải bài 18B: Ôn tập 2
- Giải bài 11A: Đất quý, đất yêu
- Giải bài 25A: Xem hội thật là vui
- Lớp thường tổ chức họp vào thời gian nào? Cuộc họp bàn về việc gì? Ai điều khiển cuộc họp
- Xem ảnh, nói với bạn những điều em biết về Tây Nguyên?
- Em được giao nhiệm vụ tổ chức buổi liên hoan văn nghệ của liên đội. Hãy viết thông báo ngắn về buổi liên hoan đó để mời các bạn đến xem. Viết ra tờ giấy dựa vào mẫu sau: