Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua? Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
4. Tìm hiểu chất lượng cuộc sống
Đọc thông tin, kết hợp những hiểu biết của em, hãy:
- Nêu những thành tựu đáng kể và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua?
- Liên hệ thực tế những thay đổi về chất lượng cuộc sống ở địa phương mình?
Bài làm:
Những thành tựu và hạn chế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ở nước ta trong những năm qua:
- Thành tựu:
- Tỉ lệ người lớn biết chữ đạt 94,7% (năm 2014).
- Mức thu nhập bình quân trên đầu người gia tăng( 440USD/ người/ năm - năm 2002)
- Người dân được hưởng các dịch vụ xã hội ngày càng tốt hơn ( y tế, phúc lợi xã hội, nhà ở...)
- Tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi năm 2014).
- Tỉ lệ tử vong, suy dinh dưỡng của trẻ em ngày càng giảm, nhiều dịch bệnh được đẩy lùi....
- Hạn chế: chất lượng cuộc sống vẫn đang còn chênh lệch giữa các vùng nông thôn và thành thị , giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội.
Liên hệ thực tế về những thay đổi chất lượng cuộc sống ở địa phương em: Quê nội em ở Nghệ An một mảnh đất nghèo khó, trong dịp hè vừa rồi em được về thăm quê, em cảm thấy quê hương đã đổi mới đi nhiều, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Điều này thể hiện ở:
- Tỉ lệ hộ đói nghèo ở nơi đây đang ngày một giảm đi.
- Các hệ thống đường quốc lộ, bệnh viện huyện, trạm y tế xã được nâng cấp, tu sửa đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe người dân.
- Việc làm đồng áng cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có máy cày, máy gặt.
- Các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ ngày càng nhiều hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia.
- Thay vì vứt rác bừa bãi thì giờ đây ai cũng có thùng rác riêng của mình, mỗi chiều thứ 6 lại có xe rác đi thu gom để xử lí.....
Xem thêm bài viết khác
- Đoạn thông tin nói về phong trào của khu vực nào trên thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai. Em biết gì về tình hình chung của khu vực đó từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay?
- Đọc thông tin kết hợp với những hiểu biết của em, hãy lập và hoàn thành sơ đồ theo yêu cầu dưới đây về các nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển các ngành công nghiệp tương ứng
- Nêu nhiệm vụ chính của miền Bắc từ năm 1954 đến năm 1960. Đánh giá về tác động của việc hoàn thành cải cách ruộng đất ở miền Bắc (1953 - 1957)
- Bằng hiểu biết của em, kể hợp với quan sát các ảnh sau đây, hãy kể về những phong cảnh đẹp hoặc truyền thống văn hoá, thương mại, ẩm thực ở đồng bằng sông Cửu Long
- KHXH 9 bài 23 - Tìm hiểu cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược bùng nổ Khoa học xã hội 9 bài 23
- Đọc thông tin, hãy: Cho biết các giai cấp trong xã hội có sự phân hoá như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ nhất
- Tại sao nói du lịch là thế mạnh kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ? (trang 71)
- Trình này những thuận lợi và khó khăn để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ? Xác định địa bàn phân bố của cây chè, hồi, cây ăn quả và chăn nuôi trâu, bò?
- Kể tên những địa danh (trường học, đường phố, làng xã) nơi em sinh sống hoặc em biết mang tên những nhà cách mạng tiền bối (Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập...)
- Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.
- Trình bày đặc điểm nổi bật của ngành công nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long? Khoa học xã hội 9 bài 18
- Lấy ví dụ cụ thể về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố các ngành dịch vụ? Giải thích tại sao Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất nước ta?