Nghị luận văn học dạng phân tích giá trị hiên thực của tác phẩm
Giá trị hiện thực tạm định nghĩa là giá trị nói lên những bộ mặt hiện thực của cuộc sống mà từ đó khi nhìn vào đấy người ta biết rằng hiện thực nước ta lúc bấy giờ phải sống như thế nào. Đã có khá nhiều tác phẩm nói lên được giá trị hiện thực thông qua tác phẩm của mình. Vậy để phân tích giá trị đó, học sinh cần phải thực hiện qua các bước nào? Hãy tham khảo khung làm bài và một số bài văn mẫu dưới đây của KhoaHoc, chắc chắn sẽ rất có ích cho các bạn.
Bài viết gồm 2 phần:
- Cách làm tổng quát khi gặp đề này
- Những bài văn mẫu về nghị luận văn học - dạng phân tích giá trị hiên thực của tác phẩm
1. Cách làm tổng quát khi gặp dạng đề này
Mở bài:
- Giới thiệu ngắn gọn tác giả, tác phẩm
- Giới thiệu giá trị hiện thực của tác phẩm và nội dung nghị luận của bài.
Thân bài:
- Tóm tắt nội dung tác phẩm và chỉ ra những giá trị hiện thực trong tác phẩm
- Phân tích những biểu hiện của giá trị hiện thực thông qua:
- Đời sống xã hội: Tác phẩm tái hiện hiện thực gì? Xã hội nào? Tầng lớp nào? Nguyên nhân của hiện thực đó?
- Đời sống, nội tâm của nhân vật trong tác phẩm
- Đánh giá giá trị hiện thực đó (phê phán hay ủng hộ)
Kết bài:
- Đánh giá mức độ thành công, đóng góp của tác phẩm về mặt giá trị hiện thực...
Xem thêm bài viết khác
- Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình
- Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Tây Tiến Bài thơ Tây Tiến - Văn 12
- Phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ, từ đó nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân Đề minh họa 2022 môn Ngữ Văn
- Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà Cảm nhận về hình tượng Người lái đò sông Đà
- Có ý kiến cho rằng: Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người. Viết bài văn nghị luận bàn về ý kiến trên
- Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa Chiếc thuyền ngoài xa - Văn mẫu 12
- Đề 2: Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
- Tóm tắt Vợ nhặt (10 mẫu) Tóm tắt truyện Vợ nhặt - Văn mẫu 12
- Phân tích người lái đò sông Đà (9 mẫu) Sơ đồ tư duy người lái đò sông Đà
- Hoàn cảnh sáng tác Vợ Nhặt - Kim Lân Hoàn cảnh sáng tác vợ nhặt
- Văn mẫu 12 bài viết số 3 đề 3a: Câu thơ "cha mẹ thương nhau bằng gừng cây muối mặn" (đất nước, Nguyễn Khoa Điềm) có nét tương đồng với những lời ca dao nào?
- Đề 1: Trong một bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương… có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ...