Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Nhớ rừng
2. Tìm hiểu văn bản
a) Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
A – Đoạn | B – Nội dung |
1 | Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng. |
2 | Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú. |
3 | Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ. |
4 | Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt. |
5 | Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm. |
Bài làm:
A. ĐOẠN B. NỘI DUNG
(1) Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ.
(2) Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm.
(3) Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt.
(4) Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú.
(5) Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng.
Xem thêm bài viết khác
- Sự đối lập trên gợi cho người đọc cảm xúc gì về nhân vật ông đồ và tâm sự của nhà thơ?
- Qua bài thơ, em có nhận xét gì về tình cảm của Tế Hanh đối với cuộc sống và con người quê hương ông?
- Phân tích ý nghĩa và hình thức biểu đạt của hai câu: “Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập - Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương”.
- (2) Dựa vào dàn ý vừa lập, em hãy chỉ ra: - Các nội dung chính trong văn bản...
- Sự tương phản trong tính cách của Đôn Ki – hô – tê và Xan – chô – Pan – xa
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Tìm hiểu các vấn đề của địa phương
- Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
- Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
- Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thành phiếu học tập sau:
- Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.
- Lập bảng thống kê những văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn 8 theo mẫu sau: