Phân tích để làm rõ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn" ?
Câu 1: trang 10 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Tác giả đã phân tích như thế nào để sáng tỏ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường của học vấn"?
(Gợi ý: Chú ý thứ tự khi phân tích: Học vấn là của nhân loại => Học vấn của nhân loại do sách lưu truyền lại => Sách là kho tàng quáy báu => Nếu chúng ta... Nếu xóa bỏ... làm kẻ lạc hậu.)
Bài làm:
Cách phân tích để làm rõ luận điểm: "Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn"
- Học vấn là thành quả của nhân loại trong quá trình lao động sản xuất và trải nghiệm
- Học vấn của nhân loại được lưu giữ qua những trang sách và truyền lại cho các thế hệ sau
- Chính vì thế, sách là một kho tàng quy báu của nhân loại
- Nếu không lưu lại thành quả trong quá khứ thì phải làm lại từ đầu, do đó, có tiến lên cũng là đi lùi lại.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích khổ thơ đầu bài thơ Sang thu Hữu Thỉnh
- Nhiều hình ảnh chi tiết trong truyện mang ý nghĩa biểu tượng. Hãy tìm một số hình ảnh chi tiết như vậy và nêu ý nghĩa biểu tượng của chúng
- Tổng kết về ngữ pháp ( tiếp theo)
- Soạn văn 9 tập 2 bài Luyện tập viết hợp đồng trang 157 sgk
- Tìm những câu mang ý nghĩa mời mọc hoặc từ chối trong đoạn đối thoại giữa em bé với những người trên mấy và sóng
- Những câu ca dao nào đã được vận dụng trong đoạn đầu bài thơ? Nhận xét về các vận dung
- Nội dung chính bài Tiếng nói của văn nghệ
- Hàm ý của câu in đậm dưới đâu là gì? Vì sao em bé không nói thẳng mà phải sử dụng hàm ý
- Tìm thành phần phụ chú cho các đoạn trích sau và cho biết chúng bổ sung điểu gì
- Nội dung chính bài Viếng lăng Bác
- Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài Sang thu Phân tích khổ 2 bài Sang thu
- Soạn văn 9 tập 2 bài tổng kết về văn học ( tiếp theo) trang 186 sgk