Soạn văn bài: Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang
Qua bức chân dung phác họa và giọng kể của Rô-Bin-Xơn trong đoạn trích Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang ta hình dung ra được cuộc sống vô cùng khó khăn gian khổ và cả tinh thần lạc quan của nhân vật khi một mình ở đảo hoang. KhoaHoc sẽ cùng các bạn tìm hiểu kiến thức chung và trả lời câu hỏi trong bài. Mời các bạn cùng tham khảo
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tác giả:
Đe-ni-ơn Đi-phô ( 1660-1731) : là nhà văn Anh, sinh ở Luân Đôn. Ông là nhà văn có tư tưởng tiến bộ, thể hiện qua những tác phẩm nổi tiếng như: Rô-bin-xơn Cru-xô, Thủ lĩnh Xinh-gơ-tơn, Đại tá Jêc, Rô-xa-na,...
2. Tác phẩm:
- Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ: Văn bản này được trích từ tác phẩm nổi tiếng Rô-bin-xơn Cru-xô
- Hình thức: Viết dưới hình thức tự truyện
- Tóm tắt: Robinson là người ưa hoạt động và ham thích phiêu lưu, say sưa đi đến những miền đất lạ, bất chấp sóng to gió lớn và những nỗi hiểm nguy. Một ngày cuối tháng 9, năm 27 tuổi, Rô- Bin-Xơn quê ở miền Y-ooc-sai nước Anh, bị bão đánh đắm tàu, một mình sống sót trôi dạt vào đảo hoang, không có dấu chân người. Sau 28 năm 2 tháng 19 ngày Rô- Bin- Xơn khi ấy đã 55 tuổi mới trở về được nước anh. Đoạn trích là câu chuyện những ngày tháng Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang khoảng 15 năm
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: trang 129 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Xét xem nếu phải tách doạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra ỏ chỗ nào. Tìm bố cục của văn bản và đặt tiêu đề cho từng phần
Câu 2: trang 129 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Vị trí và độ dài phần Rô-bin-xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần khác? Thử giải thích vì sao lại như vậy nêu xem xét từ góc độ nhân vật xưng "tôi" tự kể chuyện mình.
Câu 3: trang 129 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Cuộc sống hết sức khó khăn của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang vào thời gian này hiện lên thấp thoáng qua những chi tiết của bức chân dung tự hoạ ấy ra sao?
Câu 4: trang 130 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như thế nào qua các bức chân dung tự hoạ và qua giọng kể của nhân vật?
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích
Câu 2: Qua nhân vật Rô-bin-xơn, em học tập được đức tính gì từ nhân vật?
Câu 3: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang"
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích những Từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu
- Câu 1: Từ “hành trang” trong văn bản của Vũ Khoan có nghĩa là gì?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Rô-Bin-Xơn ngoài đảo hoang
- Cảm nhận về vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ Nói với con Vẻ đẹp người đồng mình trong Nói với con
- Soạn văn bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
- Nội dung chính bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
- Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả thì trước hết phải biết lựa chọn sách để đọc. Theo Chu Quang Tiềm thì nên chọn sách
- Qua lời trò chuyện với con, người cha trong bài thơ Nói với con của Y Phương đã thể hiện những tình cảm và suy nghĩ gì về quê hương, dân tộc?
- Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường. Ngồi bên hồ, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống... Em hãy đặt một nhan đề gọi ra hiện tượng ấy và viết bài viết.
- Trong số nhân vật của tác phẩm truyện đã được học ở lớp 9 em có ấn tượng sâu sắc với những nhân vật nào? Hãy nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật
- Tóm tắt cảnh ba vở kịch Tôi và chúng ta
- Soạn văn bài: Liên kết câu và liên kết đoạn văn( Luyện tập)