Soạn văn bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
Trong học kì I vừa qua, các bạn đã được làm quen với các bài văn thuyết minh thông thường. Thuyết minh về một phương pháp, là giới thiệu cho người nghe hiểu được điều kiện, các thức, trình tự để làm ra sản phẩm. Bài viết sau sẽ trình bày nội dung cụ thể, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn!
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm)
- Đọc văn bản "Cách làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô" và văn bản "Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc" sgk ngữ văn 5 trang 25, ta thấy:
- Khi thuyết minh về cách làm một đồ vật (hay cách nấu món ăn, may quần áo,...) người ta thường nêu các nội dung như: nguyên liệu, cách làm, yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm.
- Cách làm thường được trình bày theo trình tự thời gian.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 26 sgk ngữ văn 8 tập 2
Hãy tự chon một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn ý bài thuyết minh cách làm, cách chơi trò chơi đó. Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc.
Câu 2: Trang 26 sgk ngữ văn 8 tập 2
Đọc bài giới thiệu sau đây. Hãy chỉ ra cách đặt vấn đề, các cách đọc và đặc biệt là nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài. Các số liệu trong bài có ý nghĩa gì đối với việc giới thiệu phương pháp đọc nhanh?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
=> Trắc nghiệm ngữ văn 8 bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
Xem thêm bài viết khác
- Từ một tình huống cụ thể, hãy viết một văn bản tường trình
- Soạn văn 8 bài: Văn bản tường trình trang 133 sgk
- Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) có sử dụng câu cảm thán và câu phủ định Soạn văn 8
- Soạn văn 8 bài: Chương trình địa phương( phần tiếng việt) trang 145
- Nội dung chính bài Ông đồ
- Tục ngữ phương Tây có câu : Im lặng là vàng. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết:" Khóc là ... im lăng" .Theo em, mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào
- Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta”, khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận
- Giọng văn là lời vị chủ soái nói với tướng sĩ dưới quyền hay là lời người cùng cảnh ngộ? Là lời khuyên răn bày tỏ thiệt hơn hay là lời nghiêm khắc cảnh cáo
- Phân tích sự cần thiết và tác dụng của phương pháp “Học đi đôi với hành”
- Viết một đoạn văn với chủ đề tự chọn. Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đã viết Soạn Văn 8
- Nội dung chính bài: Câu cảm thán
- Viết một đoạn văn nghị luận để trình bày luận điểm “Chúng ta không nên học vẹt và học tủ” sao cho đoạn văn ấy vừa có lí lẽ chặt chẽ, lại vừa có sức truyền cảm