Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy,...) Văn tả cảnh lớp 5

Nội dung
  • 17 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo những bài văn mẫu lớp 5 hay chọn lọc được đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm hoàn thiện yêu cầu Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) lớp 5.

Dựa vào dàn ý đã lập ở bài 1C, em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy,...)

Bài làm:

Tả cảnh buổi sáng trên đường phố

Trời vừa rạng sáng đã nghe tiếng chân người chạy thình thịch, tiếng xe cộ đi lại ngược xuôi bấm còi inh ỏi, báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Phố Hàng Thiếc, nơi gia đình em ở là một khu phố cũ, đường hẹp và ngắn. Ngày ở đây bắt đầu rất sớm và kết thúc thì rất muộn. Đường phố trong buổi sáng đủ các từng lớp, già, trẻ, gái, trai không thiếu một lứa tuổi nào. Các cụ già tập những đường quyền nhẹ nhàng, các anh thanh niên thì chạy bộ huỳnh huỵch như các vận động viên, các bạn nhỏ tuổi hơn thì tập bài thể dục buổi sáng. Phía đông mặt trời từ từ lên cao, những sinh hoạt thường ngày bắt đầu. Thoạt tiên là tiếng rao của các bà hàng quà: "Ai xôi đây!", nhìn "Bánh khúc đây!",..

Từ các quầy hàng bên đường, tiếng cửa sắt thu lại roàn roạt. Chỉ một loáng sau, đường phố đã đông vui nhộn nhịp. Đầu phố là các cửa hàng gò hàn tôn thiếc, trước cửa bày la liệt, nào xô nào chậu, nào mâm... Bác thợ cả đeo cặp kính cận có gọng buộc bằng dây đay, bác sửa chìa khóa, đi dọc phố tìm khách... Dưới lòng đường mỗi lúc một nhộn nhịp xe cộ đi lại: xe đạp, ba gác, xích lô, honda...

Nhiều nhất là tụi học trò chúng em lũ lượt đến trường đi thành hàng một, hàng hai trên vỉa hè. Còn các chú công nhân, các chị mậu dịch viên thì đạp xe đạp, ai cũng gò lưng đạp vội vàng cho kịp giờ làm việc. Đoạn đường giữa phố bỗng nhiên bị ngăn lại. Thì ra mọi người đang nhường đường cho các cháu mẫu giáo đang được cô giáo dắt tay qua đường để vào trường học. Nắng dần lên, chan hòa khắp phố phường. Những nóc nhà cao cáo đổ bóng trên đường phố. Gió xôn xao, hàng cây bàng đứng hai bên đường rung rinh như vẫy chào khách đi đường.

Mỗi buổi sáng như thế em càng thêm yêu cuộc sống bình dị và sôi động ở khu phố em.

Tả buổi sáng ở trong vườn nhà em

Khi mặt trời lấp ló những tia sáng đầu tiên chào ngày mới, hoa lá trong khu vườn nhà em cũng như bừng tỉnh giấc. Những giọt sương đêm còn đọng lại trên cành lá, long lanh như hạt ngọc trời bé nhỏ. Ở góc vườn yên tĩnh, những khóm hoa hồng đang e ấp những nụ hoa đầu tiên, tỏa hương thơm nhè nhẹ, dịu dàng dưới ánh nắng ban mai. Những chú chim đang nhảy nhót trên những cành cây cao, cất tiếng hót líu lo sau một đêm dài tĩnh lặng.
Mặt trời lên cao, những tia nắng xuyên qua những kẽ lá, chiếu sáng đến những nhóm cây bé nhỏ, đang nép mình ở dưới thấp. Trong ánh nắng vàng rực rỡ, thiên nhiên như rộn ràng sức sống, tất cả cùng cất lên bản hòa ca nhịp nhàng đón chào ngày mới sang.

Tả cảnh buổi trưa trong vườn cây

Hôm nay, bố mẹ vắng nhà, sau buổi đi học về em phải ra vườn giúp bà nhặt rau chuẩn bị bữa trưa. Có lẽ vì thế mà em mới có dịp ngắm nghía lại khu vườn nhỏ nhà mình sau một thời gian mình ít để ý tới.

Trong vườn, mẹ em trồng rất nhiều loại cây khác nhau. Phần đất phía dưới là ngôi nhà của các loại rau như dền, mồng tơi và rau ngót. Ngoài ra còn có cả mấy luống rau bí và đậu đũa. Bốn góc vườn thì có quất, ớt và hoa hồng. Phía trên, mẹ em bắc một cái giàn để trồng bầu, trồng nó giống như bà mẹ đang giang tay che chở cho đàn con bên dưới khỏi mưa, nắng. Giàn bầu với những chiếc lá xanh to bản, những quả bầu to dài thòng xuống, treo lủng lẳng, như có ai đó dùng dây buộc vào.

Vào buổi trưa, mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, không còn sương đọng trên lá cây nữa nên lá không còn màu xanh mướt long lanh như ban sáng. Thay vào đó là những vạt nắng vàng như mật ong mới rót làm cho những chiếc lá chuyển sang màu xanh sẫm hơn. Trên nền xanh của lá bầu có xen lẫn màu trắng của hoa bầu lấp lánh như những đốm sáng trong làn nắng. Cả giàn bầu trông giống như một mảnh vải xanh tô điểm xuyết những chấm bi màu trắng, huyền ảo dưới ánh nắng vàng mật ngọt đậm đà, đẹp lạ thường.

Buổi trưa mùa hè là khoảng thời gian ngự trị của những tia nắng. Những tia nắng vàng giòn xuyên qua những kẽ lá bầu chiếu xuống mặt đất, tung tăng nhảy múa rất vui vẻ như những đứa trẻ nhỏ. Nền đất màu nâu được nắng chiếu xuống giống hệt như một chiếc chiếu hoa. Thỉnh thoảng có chị gió nhẹ nhàng vu vơ đến dạo chơi, chị khẽ lướt qua từng vòm cây, kẽ lá. Chị chơi trốn tìm cùng những tia nắng. Nhiều lúc mải chơi quá, chị quên cả thổi làm cho bầu không khí trở nên oi ả, nhưng lại thật là sảng khoái khi chị bất chợt thổi một luồng khí mát. Phía mặt đất, màu đỏ của rau dền, của ớt lẫn màu xanh của bí, của đậu, của quất... tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc.

Cây cối trong vườn cũng tranh thủ nghỉ ngơi, rúc đầu trong lá. Bụi hoa hồng đang ra hoa, những nụ hoa chúm chím nở, e ấp dưới nắng. Đôi bông hồng trắng, hồng nhung chớm nở tỏa hương thơm ngát, hòa lẫn mùi nắng mới khiến người ta ngất ngây. Tô điểm thêm cho bức tranh ấy là một chú mèo mướp xinh đẹp đang nằm ngủ trưa ở cửa vườn. Đôi mắt chú lim dim. Hai cái tai thì vểnh lên, cái đuôi thì không ngừng phe phẩy. Mèo con giữ một nhiệm vụ quan trọng là canh giữ giấc ngủ trưa cho cây cối trong vườn.

Nắng vẫn rọi, gió vẫn thổi và những cây cối trong vườn vẫn rung rinh cùng chị gió. Thi thoảng, đâu đó một vài chú chim cùng những chú ve mùa hè tấu lên bản nhạc giao hưởng quen thuộc. Một bản nhạc không thể thiếu trong những buổi trưa hè. Tôi rất yêu quý khu vườn và vô cùng thích thú khi được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp.

Tả buổi sáng trong công viên

Buổi sáng ở công viên thật trong lành và yên bình đến lạ. Nhìn từ xa, công viên như một khu vườn lớn chìm trong màn sương trắng. Công viên được bao bọc bởi những cây cao, vòm lá xum xuê, trồng thẳng tắp. Dưới gốc cây, những bồn hoa được cắt tỉa cẩn thận, chia công viên thành những ô bàn cờ với nhiều lối đi lát gạch men. Mặt trời bừng lên, chiếu những tia nắng hồng, xua tan màn sương, đểlại trên lá cây những hạt sương to long lanh như những hạt ngọc. Một chú chim chào mào có gù lông màu vàng nghệ, từ đâu bay đến, đậu trên cành hoa sứ hót lên một hồi lanh lảnh rồi vụt bay đi. Chim trong các vòm cây hoạ theo tiếng hót, công viên chợt rộn rã tiếng chim. Nghiêng mình nghe chim hót, những nàng hồng hé cánh hoa, phô sắc áo màu đỏ thẫm. Nụ hoa he hé toả hương dịu dàng. Công viên buổi sáng đẹp lung linh, diễm lệ.

Tham khảo thêm các bài viết hay >>>> Tả cảnh công viên vào buổi sáng

Tả cánh đồng vào buổi sáng

>>>> Tả cánh đồng quê em một buổi sáng sớm