Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (Vùng biển)

  • 1 Đánh giá

Đề bài: Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (Vùng biển)

Bài làm:

“Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới

Nước bao vây cách biển nửa ngày sông”

Đó là những câu thơ của Tế Hanh viết về quê hương - một làng chài ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Quê hương em cũng là một làng chài ven biển. Với em biển lúc nào cũng đẹp với một sức hút kì lạ. Nhưng biển đẹp nhất có lẽ là trong khoảnh khắc một ngày mới bắt đầu.

Sau một đêm dài yên ả, mặt biển như được mở rộng ra mênh mông. Phía cuối chân trời ánh sáng mài hồng đào của những tia nắng đầu ngày bắt đầu rạng rỡ. Bức màn đen của đêm tối như vừa được tháo xuống để thay bằng bức tranh tuyệt đẹp của bình mình. Bình minh ở biến đến sớm và nhanh hơn ở thành phố. Có lẽ vì không gian ở đây rộng và thoáng đãng hơn nhiều. Mới vừa rồi trời còn hửng nắng mà thoắt một cái, mặt trời từ dưới biển đã nhô lên cao vút, màu vàng sánh như lòng đỏ trứng gà. Bầu trời cao, trong và xanh ngắt. Những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm của biển trốn đi đâu mất, giờ chỉ còn cô cậu mây đang thẫn thờ bồng bềnh trôi trên bầu trời mà thôi. Ánh mặt trời ấm áp chiếu chuyên qua đám mây trắng, rọi xuống những con sóng bạc đầu khiến cho những con sóng vốn dĩ đã đẹp nay lại như được khoác thêm một bộ áo vàng óng ả. Từng con sóng đuổi nhau tấp vào đá, vào bờ khiến bọt nước tung lên trắng xóa. Những bãi cát trắng trải dài được ánh mặt trời chiêu vào như được dát một lớp mật vàng sóng sánh. Nhìn từ xa lại, trông chúng như những dải lụa đầy màu sắc vậy.

Mặt trời nhô lên cao, mặt biển vàng lấp lánh. Từ phía xa xa, thấp thoáng những cánh buồm no gió của những con thuyền đánh cá ngoài khơi xa trở về sau một chuyến đi dài ngày. Càng lại gần, những cánh buồm càng hiện hình rõ rệt trước mắt em. Những cánh buồm màu trắng bạc màu, ướt sũng nước, phần phật trước gió biển. Đối với những người ngư dân như ở làng em, cánh buồm chính là dấu hiệu của sự bình an. Bởi chỉ cần nhìn thấy nó chứng tỏ con thuyền đã có một chuyến ra khơi và trở về nhà an lành. Cứ như thế, cả làng đứng đợi đoàn thuyền trở về bên bờ biển. Những con thuyền tấp nập đậu lại bên bờ biển. Từng thúng cá tươi ngon, thân bạc trắng được chuyển từ trên khoang thuyền xuống. Một phiên chợ cá buổi sớm chính thức bắt đầu. Âm thanh nhộn nhịp của những ghe, những mái, những thuyền; tiếng gọi nhau, tiếng trả giá, tiếng hò vang lên ồn ã cả một góc biển.

Chao ôi là nhớ! Sau này có đi xa thì có lẽ em vẫn nhớ nhất chính là khung cảnh tấp nập, nhộn nhịp của làng chài ven biển, với mùi muối mặn mòi của quê hương em mỗi buổi sáng sớm thế này....

  • 10 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021