Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (Vùng nông thôn)

  • 4 Đánh giá

Đề bài: Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (Vùng nông thôn)

Bài làm:

Quê hương - hai tiếng thân thuộc với mỗi con người. Mỗi ngày quan sát và nhìn ngắm, em lại càng thêm yêu quý và trân trọng vẻ đẹp bình dị, thân thuộc của mảnh đất này. Đặc biệt, khung cảnh buổi sớm, khi một ngày mới bắt đầu sẽ là cảnh tượng mà em sẽ không bao giờ quên trong cả cuộc đời mình.

Sớm tinh mơ, không gian thật yên tĩnh. Bóng tối bao trùm lên tất cả như một bức màn đen khổng lồ. Màn sương mỏng với cái se lạnh của buổi sớm vẫn còn. Không khí thật trong lành, mát mẻ. Đâu đó trong làng, một chú gà trống cất cao tiếng gáy “Ò...ó...o” như một âm thanh để báo hiệu mọi người ngày mới sắp đến. Tiếng gáy đầu tiên như một phát súng lệnh, cứ một lúc lại có tiếng gáy của chú gà trống nhà ai đó, tận cho đến khi ông mặt trời ló rạng mới thôi. Mấy cô gà đã đã thức dậy, lục tục nối đuôi nhau rời khỏi chuồng đi kiếm ăn. Không gian ngập đầy bóng tối bỗng xuất hiện vài ánh đèn vàng. Những cô, những bác đi chợ sớm đã thức dậy để chuẩn bị gánh hàng cho kịp phiên chợ sáng.

Xa xa, phía sau rặng tre, trời đã bắt đầu hửng nắng. Ông mặt trời tròn xoe, đỏ rực nhô lên từng chút một. Ông đã thức dậy sau một đêm ngon giấc. Những ánh nắng đầu ngày vàng rực và ấm áp trải xuống con đường từ làng ra cánh đồng. Mọi người trong làng hầu như đều đã thức giấc, chuẩn bị ra đồng để làm việc. Tiếng mọi người trò chuyện, gọi nhau, hỏi han từ đầu làng đến cuối xóm. Không gian yên tĩnh của màn đêm đã được thay thế bằng sự nhộn nhịp của buổi sáng. Trên tán lá, những chú chim đang truyền từ cành này sang cành khác, rả rích kêu một bản nhạc để chào ngày mới. Trong vườn, ong bướm đã đuổi nhau, quấn quít bên mấy nụ hồng hãy còn e ấp để lấy mật. Ngoài con đường đất, mấy bác nông dân đã rủ nhau ra đồng với nào cuốc, nào cày, nào thúng, nào mủng. Những ngày này, cả làng đang vào lúc bận rộn bởi đang là mùa gặt. Hai bên con đường đất là những cánh đồng lúa chín vàng trải dài tít tắp, thẳng cánh cò bay. Từng bông lúa nặng trĩu đung đưa khi anh gió lướt qua, tạo nên những sóng lúa đẹp vô cùng. Mùi lúa chín thơm ngọt thoang thoảng theo gió đưa vào tận trong làng.

Hôm nay quả là một ngày đẹp trời. Mặt trời đã lên cao, bầu trời cao và trong xanh đến lạ. Từng mây trắng lững lờ trôi nhẹ trên bầu trời. Anh gió nhẹ nhàng lùa vào những tán lá khiến cành lá đung đưa. Trên cánh đồng, thấp thoáng bóng của các cô, các bác đang cúi đầu nhổ cỏ hay cuốc đất. Phía xa xa, những chiếc máy cày, máy gặt đang thoăn thoắt đi lại trên những cánh đồng, rồi chỉ cần đến chiều thôi, những cánh đồng lúa vàng sẽ chỉ còn trơ gốc rạ, còn trên ruộng là từng bó, từng bó lúa đã gặt và xếp ngay ngắn thành từng hàng. Những cô cậu học trò í ới rủ nhau đi học rộn rã khắp làng. Em cùng với lũ bạn thong thả đi trên con đường đất quen thuộc để đến trường, vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ. Thỉnh thoảng lại cất tiếng chào với mấy cô chú gặp ở trên đường. Mỗi người một việc, thật bận rộn nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Một ngày mới của làng em bắt đầu như thế đấy. Đó là một bức tranh đầy sức sống và chính nó khiến em thêm yêu quý và trân trọng những ngày tháng này.

  • 43 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021