Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
c) Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
Bài làm:
Câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh:
“Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã”
Hình ảnh so sánh “chiếc thuyền nhẹ” với “con tuấn mã” thể hiện một cách sinh động sức sống mạnh mẽ, vẻ đẹp dũng mãnh và hoành tráng của con thuyền cũng như khí thế của con người khi ra khơi đánh cá.
“Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng”
Hình ảnh so sánh “cánh buồm giương to”, no gió với “mảnh hồn làng” là một sáng tạo đầy độc đáo, mới lạ và thi vị của Tế Hanh. Nhà thơ lấy một hình ảnh cụ thể “cánh buồm” để so sánh với một hình ảnh trừu tượng “mảnh hồn làng”, khiến cho cánh buồm từ rất gần gũi, quen thuộc bỗng trở nên thật bay bổng, thiêng liêng và thơ mộng. Sự so sánh này không làm cho cánh buồm được miêu tả cụ thể hơn nhưng nó đã gợi nên một vẻ đẹp mới, lớn lao, thiêng liêng, vừa thơ mộng, vừa hùng tráng. Cánh buồm trắng no gió ra khơi trở thành biểu tượng của linh hồn, sức sống nơi làng quê.
Xem thêm bài viết khác
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Hãy viết một đoạn văn, trong đó có khoảng 2- 3 câu mà trật tự từ được sắp xếp theo mục đích sau: liên kết câu;
- Nêu những điểm giống và khác nhau giữa văn nghị luận trung đại và văn nghị luận hiện đại Soạn Văn 8
- Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phong và đi bộ ngao du.
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
- Qua các bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Đi đường, Ngắm trăng, ...
- Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt như thế nào?
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Nhận xét về giọng điệu của bài thơ.